Không tái khám sau thông tim, người đàn ông bị nhồi máu cơ tim nguy kịch

Chí Tâm| 25/09/2018 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/9, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, vừa cấp cứu thành công một người bệnh lớn tuổi đến từ Úc, do nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng choáng tim và suy hô hấp nặng.

Theo đó, người bệnh là ông J.M. (76 tuổi), đã sống và làm việc tại TP.HCM 15 năm. Cách đây 10 năm, ông J. là một trong những người bệnh đầu tiên thực hiện đặt stent tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Sau khi được can thiệp mạch vành, ông J. đã nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường.

Tuy nhiên, do chủ quan sau thành công của lần thông tim này, bệnh nhân không đi tái khám định kỳ, mà chỉ uống lại toa thuốc cũ trong nhiều năm liên tiếp. Cho đến những ngày gần đây, bệnh nhân bị đau ngực trái dữ dội, khó thở liên tục, thậm chí không thể nằm, huyết áp tụt dần… và được người nhà đưa đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Không tái khám sau thông tim, người đàn ông bị nhồi máu cơ tim nguy kịch

Sau một tuần, sức khỏe người bệnh đã phục hồi và ổn định

Kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp. Kết quả chụp mạch vành cho thấy hệ động mạch vành của bệnh nhân có những tổn thương nặng nề và phức tạp. Những đoạn mạch máu bên trái đã đặt stent cách đây 10 năm bị tái hẹp và xuất hiện những sang thương mới ở cả động mạch vành bên trái và phải. Thời gian và tình trạng của ông J. rất nguy hiểm khó lường.

Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định can thiệp đặt stent cấp cứu các sang thương, thủ phạm gây ra nhồi máu cơ tim cho người bệnh. Sau nhiều giờ làm việc căng thẳng, cả ekip can thiệp đã tái thông thành công toàn bộ các mạch máu bị tắc cho người bệnh.

Sau một tuần, sức khỏe người bệnh đã phục hồi và ổn định. Ông được xuất viện và trở lại cuộc sống thường nhật.

Theo ThS.BS Trần Hòa - Phó trưởng Khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, sau khi can thiệp động mạch vành, người bệnh vẫn còn có thể xảy ra các biến cố theo thời gian. Một số nguy cơ phổ biến như các stent đã đặt có thể bị tái hẹp hoặc bị tắc gây đau ngực tái phát hoặc bị nhồi máu cơ tim; người bệnh bị diễn tiến suy tim, suy thận, tai biến mạch máu não…

“Không đi tái khám định kỳ, mà chỉ uống lại toa thuốc cũ trong nhiều năm, bệnh nhân dễ tái phát nhồi máu cơ tim cấp. Việc tuân thủ điều trị là mấu chốt quan trọng để phòng tránh bệnh tái phát”, bác sĩ Hòa khuyến cáo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không tái khám sau thông tim, người đàn ông bị nhồi máu cơ tim nguy kịch