Không cho phép xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu

Thảo Nguyên| 11/04/2020 16:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Bộ Y tế, trong giai đoạn hiện nay các phòng xét nghiệm thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và xét nghiệm khẳng định theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, không xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Phó trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, đã ký công văn khẩn gửi đến tất cả các Sở y tế về việc không cho phép làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 theo yêu cầu.

“Trong giai đoạn hiện nay, các phòng xét nghiệm thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và khẳng định theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia, không xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu”, công văn nêu rõ.

Không cho phép xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu

Việc được phép xét nghiệm Covid-19 để hỗ trợ chẩn đoán, khoanh vùng dịch bệnh và việc được phép xét  nghiệm theo yêu cầu (dịch vụ) là hoàn toàn khác nhau.

Theo Bộ Y tế, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở Y tế các tỉnh đã đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, sinh phẩm cho phòng xét nghiệm trên địa bàn để đảm bảo xét nghiệm Covid-19.

Để đảm bảo đầu tư cho công tác xét nghiệm đạt hiệu quả, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai việc thực hiện mua sắm, đầu tư máy móc, trang thiết bị xét nghiệm phải cân nhắc kỹ để phù họp với nhu cầu và hiệu quả sử dụng, tránh lãng phó vì trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19 trên thế giới như hiện nay, các máy xét nghiệm, trang thiết bị và sinh phẩm có nguồn cung ứng hạn chế và giá thành cao.

Hiện ngành y tế có 95 phòng xét nghiệm Covid-19. Các ngành khác (nông nghiệp, quốc phòng) có 15 phòng xét nghiệm, trong đó 36 phòng xét nghiệm có đủ năng lực khẳng định Covid-19. 

Việt Nam là quốc gia đứng đầu có số lượng người được xét nghiệm trên một ca dương tính. Công suất xét nghiệm đạt 27.000 mẫu/ngày.

Tính đến hết ngày 10/4, tổng số mẫu bệnh phẩm đã xét nghiệm cộng dồn là 118.807, trong đó số mẫu dương tính là 257; số mẫu âm tính là 118.550.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không cho phép xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu