Kết luận vụ bé trai 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc xin ComBe Five ở Đắk Lắk

Chí Tâm| 26/07/2019 20:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng y khoa của Sở Y tế Đắk Lắk đã họp dựa trên những dữ liệu thu thập được và kết luận loại trừ nguyên nhân nạn nhân tử vong do chất lượng vắc xin và thực hành tiêm chuẩn.

Ngày 26/7, bác sĩ Nguyễn Hữu Huyên - Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ y (Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk) cho biết, cơ quan chức năng đã có kết luận nguyên nhân khiến bé Trần Hoàng A. (2 tháng tuổi, xã Ea Tar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBe Five.

Theo bác sĩ Huyên, ngay sau khi nắm thông tin vụ việc, Sở Y tế đã thành lập tổ công tác kiểm tra sự việc, ghi nhận thực tế tại Trạm y tế xã nơi bé A. đã tiêm vắc xin. Đồng thời, theo dõi diễn tiến tình trạng bệnh của bé A.

Kết luận vụ bé trai 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc xin ComBe Five ở Đắk Lắk

Bé trai 2 tháng tuổi tại Đắk Lắk tử vong sau khi tiêm vắc-xin ComBe Five. Ảnh minh họa

Theo đó, ngày xảy ra sự việc, Trạm Y tế xã Ea Tar tiêm vắc xin ComBe Five cho 60 trẻ. Trong đó, chỉ có cháu A. phản ứng sau khi tiêm, các trẻ còn lại vẫn khỏe mạnh. Khi đoàn công tác làm việc với gia đình thì bố mẹ bé không đồng ý khám nghiệm tử thi để điều tra nguyên nhân.

Sau khi thu thập thông tin, Hội đồng y khoa của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã họp và kết luận ban đầu rằng, cháu A. tử vong ngoại viện, chưa rõ nguyên nhân. Trong đó, loại trừ nguyên nhân do chất lượng vắc xin và thực hành tiêm chuẩn; không loại trừ khả năng phản ứng của cá thể do đặc tính của vắc xin.

Hiện lô vắc xin ComBe Five (số lô 220110618C, hạn dùng 31/3/2021) dùng tiêm cho bé A. vẫn đang được niêm phong. “Thời gian tới, Sở sẽ có báo cáo gửi Bộ Y tế để xin ý kiến về lô thuốc vắc xin trên”, ông Huyên nói.

Trước đó, vào sáng 11/7, bé Trần Hoàng A. được người nhà đưa đến Trạm Y tế xã Ea Tar tiêm vắc xin ComBe Five mũi 1. Đến 18h40 cùng ngày, gia đình phát hiện bé có dấu hiệu tím tái, thở nấc.

Một giờ sau, bé trai được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (TP Buôn Ma Thuột) trong tình trạng hôn mê sâu, tím tái toàn thân, tim ngừng đập. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi ngừng tuần hoàn hô hấp chưa rõ nguyên nhân. Đến 20h cùng ngày, bé A. tử vong.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết luận vụ bé trai 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc xin ComBe Five ở Đắk Lắk