Hơn 200.000 nữ sinh Việt từ 15-19 tuổi phá thai hàng năm

Thảo Nguyên| 26/09/2017 16:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) đưa ra tại Hội thảo về lợi ích tránh thai, hưởng ứng ngày Tránh thai thế giới 26/9 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi phút có 38 ca phá thai không an toàn, cứ mỗi 8 phút lại có 1 ca chết mẹ do phá thai không an toàn. Theo đó, hàng năm có khoảng 85 triệu ca có thai ngoài ý muốn, trong đó có 42 triệu ca kết thúc bằng phá thai; 20 - 22 triệu ca phá thai không an toàn; có tới 47.000 ca tử vong mẹ là do phá thai không an toàn (chiếm 13%).

Ông Đinh Anh Tuấn - Vụ Sức khỏe Bà mẹ & Trẻ em cho biết, tại Việt Nam, hằng năm có khoảng 300.000 ca phá thai được báo cáo chính thức. Dù tỉ số phá thai đã giảm nhưng vẫn còn cao.

Trung bình một người phụ nữ có 2 con thì cũng 2 lần nạo phá thai. Đáng chú ý, tỷ lệ phá thai trên 12 tuần tuổi chiếm tới gần 80%. Trong khi đó, theo số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, các ca nạo phá thai chủ yếu ở tuổi 15-19; 20-30% các ca phá thai là phụ nữ chưa kết hôn và 60-70% là sinh viên, học sinh.

Hơn 200.000 nữ sinh Việt từ 15-19 tuổi phá thai hàng năm

Bộ Y tế có nhiều giải pháp nhưng phá thai không an toàn vẫn đang là vấn đề sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Theo ông Tuấn, tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai ở nước ta được duy trì ở mức cao (khoảng 75-79%) trong nhiều năm qua nhưng tỷ lệ phá thai vẫn còn cao là do: Còn nhiều trường hợp không áp dụng biện pháp tránh thai (chiếm 55,6%), có nhu cầu nhưng không được đáp ứng và đặc biệt là thất bại trong các biện pháp tránh thai (gần 40%).

Khảo sát của Quỹ dân số Liên hợp quốc cho thấy, hơn 30% thanh niên Việt Nam gặp khó khăn khi tìm kiếm những thông tin và dịch vụ về sức khỏe sinh sản và có tới 34% thanh niên trẻ chưa lập gia đình đang có nhu cầu tránh thai nhưng chưa được đáp ứng. Đặc biệt, người dân di cư từ các tỉnh về thành phố thường gặp khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Các biến chứng trong khi mang thai và sinh đẻ là nguyên nhân thứ hai gây tử vong ở phụ nữ từ 15 – 19 tuổi, và những đứa trẻ được sinh ra bởi những bà mẹ tuổi vị thành niên cũng thường gặp nhiều rủi ro về sức khỏe hơn các trẻ em khác.

Việc sinh con ngoài ý muốn do thiếu hiểu biết và không được tiếp cận với các thông tin và dịch vụ về sức khỏe sinh sản sẽ gây áp lực đến sức khỏe, khả năng tài chính, nguồn lực của mỗi gia đình và triển vọng cho tương lai của họ.

Đề cập đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Bích Hằng - Trưởng đại diện tổ chức Marie Stopes International tại Việt Nam cho biết, trang bị kiến thức chính xác để vị thành niên và thanh niên tự bảo vệ mình trước việc mang thai và sinh con ngoài ý muốn cần được đặt thành ưu tiên hàng đầu.

"Khi phụ nữ và các trẻ em gái được tiếp cận với các biện pháp tránh thai một cách toàn diện, số bé gái bỏ học hay bị lỡ mất cơ hội học tập và phát triển vì mang thai ngoài ý muốn và số ca tử vong mẹ sẽ giảm đi đáng kể. Điều này đồng nghĩa với việc tăng thêm nguồn lực lao động cho quốc gia. Có thể thấy việc đầu tư vào công tác kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhất là cho thanh niên trẻ, là một trong những chiến lược thông minh và sáng suốt nhất mà một quốc gia có thể làm", bà Hằng nhấn mạnh.

Ngày 26/9/2007, với sự liên minh của 11 tổ chức phi chính phủ và các Hiệp hội Khoa học và Y khoa quốc tế quan tâm đến sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản đã thống nhất phát động lấy ngày 26/9 hàng năm là Ngày Tránh thai Thế giới, lần đầu tiên được tổ chức năm 2007 tại châu Âu.

Ngày Tránh thai Thế giới có ý nghĩa như một Chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai, đồng thời khuyến khích tất cả mọi người đều có thể chủ động hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng.

Ngày tránh thai lần thứ 10 năm nay có chủ đề “Lợi ích của tránh thai và trách nhiệm của chúng ta” nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức cho cộng đồng về nguyên nhân của việc mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn, lợi ích của việc tránh thai… cũng như quan tâm và nhiều nỗ lực hơn nữa từ các cơ quan có liên quan đặc biệt là cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 200.000 nữ sinh Việt từ 15-19 tuổi phá thai hàng năm