Hôm nay, hơn 6 triệu trẻ em được uống bổ sung vitamin A

Thảo Nguyên| 01/06/2018 10:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày đầu tháng 6, hơn 6 triệu trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi và khoảng 500.000 bà mẹ sau sinh sẽ được uống bổ sung miễn phí viên nang Vitamin A.

Theo đó, trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi ở 63 tỉnh, thành phố và trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi ở 22 tỉnh khó khăn sẽ được uống vitamin A liều cao. Ngoài ra, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng cũng được uống 1 liều vitamin A.

Trong ngày 1 - 2/6, cũng sẽ có hàng triệu trẻ từ 24-60 tháng tuổi tại 22 tỉnh khó khăn được tẩy giun. Vì thế, các bậc cha mẹ trên toàn quốc đừng quên đưa con trong độ tuổi đi uống vitamin A và thuốc tẩy giun tại các điểm uống ở xã/phường.

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong thời gian qua, Việt Nam đã được được những thành tựu đáng kể trong công tác chăm sóc dinh dưỡng cho người dân như tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em đã giảm nhanh và bền vững (năm 2016 tỷ lệ suy dinh dưỡng nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi là 13.8%, suy sinh dưỡng thấp còi là 24.3%), chúng ta đã thanh toán được tình trạng mù lòa do thiếu vitamin A, tình trạng thiếu vitamin A huyết thanh, thiếu sắt, thiếu vi chất dinh dưỡng ngày càng được cải thiện, kiến thức thực hành dinh dưỡng của người dân ngày càng được nâng lên…

Hôm nay, hơn 6 triệu trẻ em được uống bổ sung vitamin A

Trẻ uống vitamin A trong Ngày Vi chất dinh dưỡng

Tuy vậy, hiện nay Việt Nam vẫn còn đối mặt với những thách thức như: Tỷ lệ suy dinh dưỡng, đặc biệt là suy dinh dưỡng thấp còi vẫn còn ở mức cao, có sự khác biệt lớn giữa các vùng miền; tình trạng thiếu vitamin A tiền lâm sàng, thiếu máu do thiếu sắt và thiếu các vi chất dinh dưỡng khác vẫn còn ở mức có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng; tình trạng thừa cân/béo phì và các bệnh mạn tính không lây có xu hướng tăng nhanh; Bên cạnh đó, tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp gây ảnh hưởng lớn đến tình trạng an ninh lương thực hộ gia đình nhất là ở các vùng khó khăn.

Do vậy, công tác cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho người dân, đặc biệt là ở đối tượng trẻ em, phụ nữ mang thai và phụ nữ tuổi sinh đẻ cần phải được tiếp tục được ưu tiên và đẩy mạnh trong thời gian tới để chúng ta có thể đạt được các chỉ tiêu đã đề ra.

Theo Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia Lê Danh Tuyên, Ngày Vi chất dinh dưỡng (1 - 2/6) đã được tổ chức hằng năm trên phạm vi toàn quốc và đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương, của ngành y tế và toàn xã hội.

Nhờ vậy, hằng năm, có gần 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi được cải thiện tình trạng thiếu vitamin A nhờ hoạt động bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi ở 41 tỉnh, thành phố và từ 6 - 60 tháng tuổi ở 22 tỉnh khó khăn mỗi năm 2 lần, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống 1 liều vitamin A. Hoạt động bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ em và bà mẹ sau sinh đã trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã, phường trong toàn quốc.

Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng các chuyên gia khuyến cáo người dân nên sử dụng thực phẩm đa dạng trong các bữa ăn hằng ngày. Thường xuyên sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng, lựa chọn các thực phẩm tăng vi chất dinh dưỡng. Thực hiện cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau khi sinh, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng hoặc lâu hơn. Trẻ em trong độ tuổi và bà mẹ sau sinh cần được uống vitamin A; phụ nữ có thai, phụ nữ tuổi sinh đẻ cần được hướng dẫn sử dụng viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay, hơn 6 triệu trẻ em được uống bổ sung vitamin A