Hãi hùng giun kim lúc nhúc dưới da bé 5 tuổi

Chí Tâm| 12/06/2018 19:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng có nhiều nốt đỏ to sần, dấu vết của ấu trùng di chuyển tạo ra những vết dài ngoằn nghèo như "đường hầm". Tình trạng này khiến bệnh nhi ngứa ngáy hết cả người, liên tục gãi dẫn đến da bị xây xát, chấn thương.

Ngày 12/6, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bé Nguyễn T.T. (5 tuổi, ở Tân Kiên, Bình Chánh, TP.HCM) tới điều trị. Bé T. về quê ngoại ở Long An chơi dịp hè, sau đó trên lòng bàn chân phải bỗng xuất hiện những vết ngoằn ngoèo như giun màu hồng. Hiện tượng này khiến bé trai rất hay ngứa, gãi trầy xước cả da. Lo lắng nên gia đình đã đưa bé tới bệnh viện khám.

Thời điểm bác sĩ thăm khám, bàn chân phải bé có nhiều nốt đỏ to sần là dấu vết của ấu trùng di chuyển tạo ra những "đường hầm" dài ngoằn nghèo.

Hãi hùng giun kim lúc nhúc dưới da bé 5 tuổi

Giun xâm nhập cơ thể, bò lúc nhúc dưới da

Bác sĩ chẩn đoán bé bị hội chứng Creeping eruption - Hội chứng ban trườn hay Cutaneous Larva Migrans - Ấu trùng da di chuyển. Đây là bệnh nhiễm trùng da do ấu trùng giun móc từ mèo, chó và động vật khác. Con người có thể bị nhiễm ấu trùng qua chân trần khi đi bộ trên bãi cát hoặc tiếp xúc với đất bị ô nhiễm phân động vật.

Triệu chứng thường gặp là ngứa rất nhiều, có thể nặng hơn vào ban đêm, ban đỏ hình dải vằn vèo hoặc lượn sóng. Tình trạng bệnh có thể tăng nặng hoặc lây lan theo thời gian, thường là khoảng 1 cm mỗi ngày.

Theo các bác sĩ, bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu can thiệp điều trị sẽ rút ngắn được quá trình của bệnh bằng thuốc kháng giun sán đường uống và đường bôi tại chỗ. Triệu ngứa sẽ giảm đáng kể trong vòng 24-48 giờ sau điều trị và tổn thương sẽ được giải quyết trong vòng 1 tuần. Khi có nhiễm trùng da thứ phát cần kết hợp với kháng sinh.

Để phòng tránh kí sinh trùng tấn công trẻ nhỏ, bố mẹ cần lưu ý:


- Nếu nhà có nuôi chó, mèo, luôn dọn dẹp sạch sẽ nơi chó, mèo nằm hàng tuần.


- Vứt bỏ vào thùng rác hoặc phải chôn lấp phân chó, mèo.


- Không cho trẻ chơi đùa nơi có chó, mèo thải phân.


- Sau khi chơi đùa với chó, mèo; nghịch đất cát và trước khi ăn uống hướng dẫn trẻ rửa tay sạch sẽ với xà phòng.


- Định kỳ tẩy giun cho chó, mèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãi hùng giun kim lúc nhúc dưới da bé 5 tuổi