Hà Nội: Vaccine dịch vụ lại thiếu sau nhiều tháng "cháy hàng"

Huy Hùng| 26/02/2015 20:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình trạng thiếu vaccine dịch vụ “5 trong 1” và “6 trong 1” tại các điểm tiêm phòng ở khu vực Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện sau nhiều tháng “cháy” hàng.

Các loại vaccine dịch vụ “5 trong 1” (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não, viêm phổi do vi khuẩn Hib) và “6 trong 1” (bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và các bệnh do H.Influenzae type B thế hệ mới) tại các điểm tiêm phòng ở khu vực Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện do khó khăn về nguồn cung.

Về tình hình cung ứng một số loại vaccine dịch vụ phổ biến như “6 trong 1”, “5 trong 1”, thủy đậu, vaccine dại... khả năng cung ứng đủ vẫn rất khó khăn.

Nguyên nhân không chỉ do công tác dự trù của các điểm tiêm mà còn từ phía nhà sản xuất đã thay đổi công nghệ và do nhu cầu tăng lên. Theo báo cáo bước đầu, trong năm 2015, chỉ có khoảng 30.000 liều vaccine “6 trong 1”.

Hà Nội: Vaccine dịch vụ lại thiếu sau nhiều tháng

Trước tình trạng khan hiếm vaccine nhiều cha mẹ phải đăng ký tiêm trước cả tháng (ảnh minh hoạ)

Tại nhiều điểm tiêm phòng trên địa bàn Hà Nội tình trạng khan hiếm vaccine dịch vụ đã diễn ra nhiều tháng nay. Thời điểm trước Tết Nguyên đán, những trẻ em nào đăng ký trước cả tháng mới có vaccine “5 trong 1” để tiêm, còn vaccine “6 trong 1” đã hết từ lâu.

Trẻ chưa đăng ký phải đợi sau tết đến đăng ký, khi nào có vaccine mới tiêm được. Nhân viên của điểm tiêm này cho biết, hiện chỉ nhận đặt tiêm vaccine “5 trong 1”, còn vaccine “6 trong 1” không biết bao giờ có nên không thể nhận đặt trước.

Tại một số điểm tiêm của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội hay điểm tiêm phòng của Công ty văcxin và sinh phẩm số 1 tại Làng quốc tế Thăng Long, Hà Nội, nhiều cha mẹ đổ xô đưa con đi tiêm chủng do tâm lý sợ thiếu vacccine như những tháng trước, tuy nhiên vẫn nhận được câu trả lời "chưa có".

Sắp tới, Bộ Y tế sẽ cùng các địa phương tăng cường tuyên truyền về tiêm chủng để nâng cao nhận thức của người dân và kịp thời thông tin về các văcxin, tránh tình trạng người dân đột ngột bỏ tiêm rồi lúc nào đó lại đổ xô đi tiêm vào cùng một thời điểm.

Bộ cũng đã hướng dẫn nhân viên y tế có thể tư vấn người dân sử dụng văcxin tương tự trong Chương trình tiêm chủng mở rộng hoặc phối hợp các văcxin đơn giá sẵn có trong trường hợp thiếu một loại văcxin tiêm dịch vụ nào đó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Vaccine dịch vụ lại thiếu sau nhiều tháng "cháy hàng"