Hà Nội tổ chức tiêm chủng định kỳ 7 ngày/lần

Thảo Nguyên| 05/01/2018 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, hiện nay thành phố đang triển khai tiêm chủng thường xuyên hàng tuần thay bằng hàng tháng như trước đây.

Ông Hạnh cho hay, trước đây việc tổ chức tiêm chủng 30 ngày/lần khiến nhiều trẻ bị ốm, có việc đột xuất phải hoãn tiêm chủng, chờ cả tháng mới được tiêm lại. Chưa kể, có những trẻ đã đợi, đến gần ngày tiêm lại ốm. Vì thế, Hà Nội quyết định tổ chức tiêm chủng 7 ngày một lần tại Trạm Y tế xã.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, việc tổ chức tiêm hằng tuần sẽ tốn kém về kinh phí hơn, nhưng ngành y tế Thủ đô vẫn quyết định thực hiện với mục đích để trẻ em được tiếp cận vắc xin nhiều hơn, tăng tỷ lệ tiêm chủng, tăng cường miễn dịch cộng đồng.

Hà Nội tổ chức tiêm chủng định kỳ 7 ngày/lần

Ảnh minh họa

Trong năm 2017, Hà Nội ghi nhận 83 trường hợp mắc sởi, 01 tử vong. Kết quả điều tra cho thấy: 71/83 trường hợp (chiếm 85,5%) chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi. Trong đó 23/83 trường hợp chưa đến tuổi tiêm (chiếm 27,7%); 22/83 trẻ ốm trước ngày tiêm (chiếm 26,5%); 5/83 trẻ có bệnh bẩm sinh (chiếm 6%).

Hà Nội cũng ghi nhận 125 trường hợp mắc ho gà, 01 tử vong trong năm 2017. Kết quả điều tra cho thấy 114/125 trường hợp (chiếm 91,2%) chưa được tiêm chủng đầy đủ 3 mũi vắc xin phòng bệnh ho gà, trong đó có 46 trường hợp là trẻ dưới 2 tháng tuổi chưa đến tuổi tiêm chủng (chiếm 37,8%).

Trước dự báo tình hình dịch sởi và ho gà có thể diễn biến phức tạp trong mùa đông xuân 2017-2018, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành quyết liệt tổ chức tốt việc triển khai tiêm vét vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ dưới 5 tuổi đồng thời thực hiện tốt công tác tiêm chủng thường xuyên theo quy định. Các Trạm Y tế của Hà Nội triển khai tiêm chủng thường xuyên hàng tuần thay bằng hàng tháng như trước đây.

Đến nay, 100% các trạm y tế xã, phường, thị trấn của Hà Nội đã áp dụng hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia trong việc quản lý đối tượng và tiền sử tiêm chủng. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin của Hà Nội đạt 97,9%; tiêm đầy đủ vắc xin phòng uốn ván cho phụ nữ có thai đạt 99%.

Để phòng bệnh cho trẻ, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo các bà mẹ thực hiện đầy đủ biện pháp phòng bệnh cho trẻ như tăng cường vệ sinh các nhân cho trẻ, tăng cường dinh dưỡng, giữ ấm cho trẻ đúng cách để trẻ không bị ốm tránh bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng đúng lịch; đặc biệt là thực hiện tiêm chủng cho trẻ đầy đủ phòng bệnh theo lịch trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Trẻ em cần phải được tiêm chủng vắc xin đầy đủ và đúng lịch trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Đối với trẻ hoãn tiêm, cần liên hệ với cán bộ y tế xã, phường để được tiêm bù ngay trong thời gian sớm nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tổ chức tiêm chủng định kỳ 7 ngày/lần