Hà Nội thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 tại cộng đồng

Duy Uyên| 30/03/2020 15:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, nơi đã tiếp nhận 5.000 test nhanh từ Bộ Y tế trong tối 29-3, triển khai ngay việc xét nghiệm nhanh.

Xét nghiệm nhanh cho kết quả sau 10 phút

Ông Chung cho biết: "Test này sẽ có kết quả trong 10 phút và thông qua việc lấy mẫu máu. Nếu ai đó dương tính với virus SARS-CoV2 là chính xác, đây là test mà Hàn Quốc đã làm".

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Y tế lập ngay 10 tổ công tác, các tổ công tác này có lực lượng Bộ Tư lệnh thủ đô, Công an thành phố và cán bộ y tế để tổ chức test nhanh ở một số khu vực trên địa bàn thành phố, một số khu tập trung đông người.

"Trước mắt, ngay chiều 30/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố thiết lập 3 tổ công tác, thực hiện test nhanh ở các phường xung quanh bệnh viện Bạch Mai" - ông Chung yêu cầu.

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội cho biết ông đã nhờ một nhóm người Việt Nam ở Hàn Quốc, Mỹ, những nơi đã thiết kế ra trạm tổ chức test nhanh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Mỗi trạm này có diện tích 3x3m, có đầy đủ bàn, thiết bị cho phép làm việc 24/24.

Trước mắt Hà Nội sẽ thuê 10 trạm với giá từ 6-7 triệu đồng/tháng để ở các phường phục vụ việc lấy mẫu xét nghiệm ngay.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố khẩn trương cập nhật về phương pháp cách làm, cách lấy mẫu cho các trung tâm y tế của các quận, huyện.

Sở Y tế tổ chức hướng dẫn ngay cho các trạm y tế và bệnh viện về việc xét nghiệm nhanh.

Đồng thời giao Công an thành phố sắp xếp, bố trí tăng cường cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố 10 xe và cả lái xe.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phải trang bị cho lực lượng làm nhiệm vụ về quần áo, phương tiện bảo hộ phục vụ cho việc lấy mẫu test nhanh, phục vụ cho các trạm xét nghiệm di động.

Hà Nội thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 tại cộng đồng

Ngay trong chiều nay, Hà Nội sẽ thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 tại cộng đồng

Sai phương pháp trong phòng chống dịch bệnh sẽ phải trả giá bằng sinh mạng

Phát biểu tại hội nghị của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ngày 30/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, cần xác định: "Công việc chống dịch còn kéo dài chứ không phải 1, 2 tháng nên cần chuẩn bị phương án dài hạn".

Phân tích về tác động của dịch Covid-19 đối với xã hội và an ninh quốc phòng, ông Chung nêu nhiều thực tế. Trước mắt, toàn bộ học sinh không thể đi học trước tháng 4; ngành hàng không hiện 97% dừng, nửa triệu lao động thất nghiệp; ngành dịch vụ, khách sạn nửa tháng qua không có việc...

Theo Chủ tịch UBND TP, diễn biến dịch bệnh Covid -19 hiện nay nằm ngoài những điều chúng ta đã nghĩ, đã học từ trước đến này, vì vậy phải có cái nhìn thực tế hơn và quan sát tình hình nghiêm túc hơn, từ đó nhận rõ được diễn biến của dịch bệnh và dự báo chắc chắn về các nguy cơ sẽ diễn ra.

“Nếu không nghĩ đến nó thì không dự báo đúng, từ đó sẽ sai đường, sai phương pháp. Mà sai phương pháp sẽ phải trả giá bằng sinh mạng của người dân, thậm chí bằng chính người thân của chúng ta”, ông Chung nói.

Theo ông, nếu không quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh, chúng ta phải trả giá bằng mạng sống chứ không phải là kinh tế.

Ông Chung cũng lo ngại dịch sẽ tạo ra khủng hoảng về y tế vì đây là điều nhiều nước đang phải đối mặt. Người đứng đầu chính quyền TP đề nghị xem nguồn cung của thuốc, vật tư y tế và phải có phương án lâu dài. Thực tế, y tế của Việt Nam không được như các nước đang phát triển bởi đang phải nhập và phụ thuộc rất nhiều.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 tại cộng đồng