Hà Nội ra chỉ thị nhằm cải thiện chỉ số chất lượng không khí

An An| 25/12/2019 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch UBND thành phố kêu gọi các cơ quan, đơn vị, toàn dân Thủ đô tham gia và ủng hộ các biện pháp của chính quyền, có hành động thiết thực để nâng chất lượng môi trường không khí của thành phố.

Ngày 25/12, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Chỉ thị số 19/CT-UBND của UBND thành phố về các biện pháp khắc phục, hạn chế ô nhiễm, cải thiện chỉ số chất lượng không khí (AQI) trên địa bàn thành phố.

Theo đó, nhằm hạn chế ô nhiễm, cải thiện chỉ số chất lượng không khí, Chủ tịch UBND thành phố chỉ thị các đơn vị, tổ chức và cá nhân thực hiện nghiêm túc 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. 

UBND thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội vận hành liên tục, ổn định hệ thống quan trắc môi trường không khí, thường xuyên tổng hợp kết quả, thông báo công khai các số liệu ô nhiễm không khí từ hệ thống quan trắc cho người dân được biết.

Hà Nội ra chỉ thị nhằm cải thiện chỉ số chất lượng không khí

Hà Nội kêu gọi người dân hành động vì chất lượng không khí (Ảnh Zing)

Trong trường hợp ô nhiễm không khí chạm mức “nguy hại”, chỉ số AQI trên 300, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thông báo tới Sở Giáo dục và Đào tạo để chỉ đạo các trường mầm non, trường tiểu học sắp xếp lịch học phù hợp cho học sinh; tới Sở Y tế để có các biện pháp bảo vệ sức khỏe nhân dân, phòng ngừa bệnh về đường hô hấp; tới các sở, ngành liên quan để có các biện pháp xử lý, khắc phục, hạn chế phát thải.

Sở Y tế xây dựng phương án cụ thể để kịp thời hướng dẫn người dân các biện pháp phòng ngừa, bảo đảm sức khỏe trong những ngày chất lượng không khí ở mức “xấu”, “rất xấu” và “nguy hại”.

Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không đốt rác thải tự phát, đốt rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch vụ mùa; các hộ gia đình trong sinh hoạt và sản xuất kinh doanh không sử dụng bếp than tổ ong hoặc các nhiên liệu than cấp thấp; không vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định; hạn chế đốt hương, vàng mã trong hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng; trồng cây xanh...

Thành phố cũng khuyến khích người dân phát huy vai trò giám sát với các hoạt động gây ô nhiễm. Người dân có thể cung cấp video, hình ảnh các phương tiện chở quá tải, không che chắn gây phát tán bụi, phế thải tới các cơ quan chức năng.

UBND thành phố cũng giao Sở Tài chính chủ trì cùng Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, đề xuất kinh phí kịp thời cho công tác rửa đường, các hoạt động xử lý, khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí, báo cáo UBND thành phố trước ngày 31-12-2019.

“Chủ tịch UBND thành phố kêu gọi các cơ quan, đơn vị, toàn thể nhân dân Thủ đô tham gia và ủng hộ các biện pháp của chính quyền thành phố, có hành động cụ thể, thiết thực để cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường không khí của thành phố”, Chỉ thị nêu rõ. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ra chỉ thị nhằm cải thiện chỉ số chất lượng không khí