Giảm gánh nặng viện phí hàng tỷ đồng nhờ BHYT

Thảo Nguyên| 30/11/2017 10:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có những loại bệnh khi mắc phải, chi phí điều trị lên đến hàng tỷ đồng. Nhiều người nhờ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) nên không lo viện phí khi nhập viện.

TS Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay đã có hơn 41.000 người bệnh được Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh từ 100 triệu đến 1 tỷ đồng.

Giảm gánh nặng viện phí hàng tỷ đồng nhờ BHYT

Bảo hiểm y tế giảm gánh nặng viện phí

Trong số này có 27 người bệnh được Quỹ BHYT thanh toán với mức từ 1 tỷ đến 4,5 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh. Người được nhận mức chi trả BHYT đến 4,5 tỉ đồng từ đầu năm đến 29/11 là một bệnh nhân nam. Người này sinh năm 1984 ở tỉnh Vĩnh Long, mắc bệnh Hemophilia (máu khó đông).

“Những trường hợp Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh với mức cao như vậy thường là bệnh nhân bị ung thư máu. Qua đây có thể thấy thẻ BHYT giống như chiếc phao cứu sinh cho người bệnh, nhất là người bị bệnh trọng, nếu không quá trình khám chữa bệnh sẽ dễ khiến họ bị rơi vào bẫy nghèo", ông Sơn nhấn mạnh.

Cũng qua hệ thống theo dõi, giám định của BHXH Việt Nam đã ghi nhận hơn 5.400 trường hợp đi khám chữa bệnh BHYT 50 lần. Riêng tháng 11/2017 có 2 trường hợp bệnh nhân tại TP.HCM và Hà Nội đã đi khám trên dưới 200 lần tại nhiều cơ sở y tế khác nhau.

Theo ông Sơn, không phải tất cả những người có số lần khám bệnh cao đều "có vấn đề" nhưng đây là những con số đáng suy nghĩ. "Với 2 trường hợp này, BHXH TP.HCM đã đến làm việc. Thậm chí, có những bệnh viện sẵn sàng với việc quỹ BHYT từ chối thanh toán những trường hợp này nhưng vẫn phải khám bệnh, cấp thuốc cho bệnh nhân, bởi nếu không bệnh nhân có thể gây mất trật tự hoặc dùng những lời lẽ thiếu tế nhị với nhân viên y tế", ông Sơn cho hay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm gánh nặng viện phí hàng tỷ đồng nhờ BHYT