Gắp đầu bút bi từ phế quản cháu bé 7 tuổi

Thành Phan| 14/10/2020 14:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/10, thông tin từ Bệnh viện nhi Thanh Hóa cho biết, đơn vị mới thực hiện thành công ca nội soi gắp dị vật từ nhánh phế quản bên phải cho một bệnh nhi 7 tuổi.

Theo người nhà bệnh nhi L.N.D (SN 2013) ở huyện Cẩm Thủy – Thanh Hóa thông tin, cách đây hơn 2 tháng, cháu D. có ngậm chơi đầu bút bi chữ A và không may nuốt phải. Một thời gian sau, cháu D. có biểu hiện ho, nôn kèm theo sốt và khó thở, gia đình cũng đưa đi khám và chữa vài nơi nhưng tình trạng không cải thiện.

Ngày 8/10, bệnh nhi L.N.D được người nhà đưa tới bệnh viện Nhi Thanh Hóa khám bệnh với triệu chứng, ho, khó thở. Qua thăm khám, bệnh nhi được bác sĩ chẩn đoán có dị vật ở đường thở. Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định Nội soi phế quản cấp cứu để loại bỏ dị vật.

Gắp đầu bút bi từ phế quản cháu bé 7 tuổi

Dị vật là đầu bút bi được gắp ra từ phế quản cháu L.N.D.

Bác sĩ Hoàng Tiến Lợi - Phó Trưởng khoa Nội tổng hợp là người trực tiếp nội soi phế quản. Sau 30 phút, dị vật là một chiếc đầu bút bi được lấy ra khỏi nhánh phế quản bên phải của bệnh nhi. Sau khi lấy dị vật trẻ tỉnh, ăn uống tốt, đỡ ho, hết khó thở và đã xuất viện ngày 12/10.

Theo Bác sĩ Hoàng Tiến Lợi, dị vật đường thở là một tai nạn nguy hiểm thường gặp ở trẻ nhỏ, do vật lạ rơi vào đường thở gây hẹp hoặc tắc hoàn toàn đường thở. Đây là tình trạng cấp cứu khẩn cấp, nếu không xử lý kịp thời, tùy mức độ có thể dẫn đến các hậu quả nặng nề như viêm nhiễm đường thở, tổn thương não không hồi phục.

“Hiện nay, tình trạng trẻ hóc dị vật thường xuyên gặp ở trẻ nhỏ, phụ huynh không nên chủ quan. Nên để xa tầm với của trẻ nhỏ tất cả các vật dụng nhỏ có thể gây nguy hiểm cho trẻ, nhất là những vật dụng tròn và trơn dễ rơi vào đường thở. Không ép trẻ ăn, uống khi đang khóc hoặc không nên nô đùa khi có thức ăn trong miệng. Luyện cho trẻ thói quen không cho các vật và đồ chơi vào miệng ngậm mút ...” Bác sĩ Lợi khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắp đầu bút bi từ phế quản cháu bé 7 tuổi