Gắp 30 con giòi trong khí quản người đàn ông 78 tuổi

Chí Tâm| 27/11/2019 05:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân 78 tuổi ở Quảng Ninh được mở khí quản đặt Canuyn điều trị tại nhà, song không vệ sinh sạch sẽ dẫn đến rỉ dịch vàng, có giòi làm tổ.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, trong khi điều trị cho một nam bệnh nhân 78 tuổi, các bác sĩ đã bàng hoàng khi phát hiện trong vết tổn thương là một ổ giòi khoảng 30 con.

Theo đó, nam bệnh nhân này vốn có tiền sử điều trị phổi tắc nghẽn mãn tính, khó thở do hẹp khí quản vì vậy đã được mở khí quản, đặt Calnuyn và được điều trị tại nhà.

Gắp 30 con giòi trong khí quản người đàn ông 78 tuổi

Bác sĩ gặp ra từ vùng cổ của bệnh nhân 30 còn giòi.

Mặc dù đã được hướng dẫn cách vệ sinh, làm sạch Calnuyn, nhưng phần do chủ quan, và sợ gây đau cho người bệnh mà gia đình chỉ vệ sinh sơ qua bên ngoài. Chỉ đến khi vùng chân Canuyn có xuất hiện gỉ dịch vàng hôi gia đình mới vội vàng đưa người bệnh tới viện.

Khi tiến hành xử trí làm sạch vết thương, thay Calnuyn cho người bệnh, các bác sĩ nhận thấy tình trạng nhiễm trùng khá nặng và đã có giòi làm tổ. Sau đó, ê-kíp đã gắp được 30 con giòi từ khí quản. Hiện người bệnh đang được theo dõi và điều trị tại Khoa Tai Mũi Họng bệnh viện.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi chăm sóc người bệnh có vết mở khí quản đặt Calnuyn cần:

- Thay băng, rửa vết mở khí quản 1 lần mỗi ngày;

- Quan sát tình trạng vùng da xung quanh mở khí quản khi thay băng;

- Kiểm tra màu sắc, tính chất đàm nhớt trong ống mở khí quản mỗi khi thay băng.

- Che lỗ mở khí quản bằng 1 miếng gạc ẩm để tránh bụi bẩn và dị vật rơi vào đường thở.

Người bệnh nên tái khám ngay khi có 1 trong các triệu chứng sau: Sốt cao, khó thở, ho nhiều, đàm nhớt tăng nhiều hoặc lẫn máu mủ, tụt hoặc rơi ống mở khí quản, vùng da xung quanh mở khí quản sưng, nóng, đỏ, đau, chảy máu, chảy mủ... và tái khám định kì theo chỉ định của bác sĩ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắp 30 con giòi trong khí quản người đàn ông 78 tuổi