Em bé nhỏ tuổi, nhẹ cân nhất Việt Nam được ghép gan thành công

Thảo Nguyên| 22/04/2019 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhi V. (1 tuổi, ở Nam Định) là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất, cân nặng thấp nhất (6,7kg) ở Việt Nam được ghép gan thành công từ người cho là bố đẻ.

Ngày 22/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh nhi T.V.H.V. (1 tuổi, ở Nam Định) vừa được ghép gan thành công. 

Bé gái H.V. được chẩn đoán vàng da ứ mật từ lúc 3 tháng tuổi do hội chứng rối loạn chuyển hoá mật hiếm gặp. Dù được điều trị nhưng bệnh nhân đáp ứng kém với thuốc, xuất hiện các triệu chứng và vàng da nặng, gan lách to, suy gan và thường xuyên phải nhập viện vì các triệu chứng suy gan. Bệnh nhi đã được chỉ định ghép gan.

Bé V. rất may mắn, bởi khi được giải thích về tình trạng bệnh nặng của con và phương pháp ghép gan điều trị, bố mẹ cháu bé và gia đình đều đồng thuận cứu cháu bằng mọi giá. May mắn hơn nữa, qua kiểm tra, cả bố và mẹ cháu đều có gan phù hợp để hiến cho con.

"Cả hai vợ chồng đều giành được hiến gan cho con. Tôi phải động viên vợ nhường chồng, vì con còn nhỏ cần mẹ khỏe để chăm sóc dài lâu, cuối cùng vợ đồng ý để tôi vào phòng phẫu thuật", bố bệnh nhi cho biết.

Em bé nhỏ tuổi, nhẹ cân nhất Việt Nam được ghép gan thành công

Bé V. là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất Việt Nam ở thời điểm này được ghép gan thành công

TS.BS Phạm Duy Hiền - Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, có nguồn gan hiến, nhưng với một trường hợp em bé chỉ nặng 6,7kg thực sự là thách thức về kỹ thuật đối với các phẫu thuật viên ghép tạng.

“Chúng tôi chỉ tiến hành ghép khi đảm bảo được tỷ lệ thành công cao bởi một ca phẫu thuật ghép gan không đơn giản là tốn về chi phí điều trị mà còn có đến hai người trong cùng một gia đình cùng lên bàn mổ”, TS Hiền nói.

Sáng ngày 1/4, GS.TS Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhi cùng với hơn 40 y bác sĩ với sự hỗ trợ về chuyên môn của nhóm chuyên gia ghép tạng, GS Chin-Su Liu - Trưởng khoa phẫu thuật Nhi và các cộng sự tới từ bệnh viện Taipei Veterans General Hospital, Đài Bắc đã tiến hành ghép gan cho bé V.

Sau 12 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã ghép thành công một phần gan trái của người bố cho em bé với nhiều khó khăn, trong đó khó khăn nhất là kích thước một số mạch máu vô cùng nhỏ (chỉ khoảng 1,3mm) của em bé mới chỉ 6,7kg.

“Với các mạch máu có kích thước nhỏ, phải nối dưới kính hiển vi điện tử, đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề rất cao. Đây là không chỉ là cơ hội vàng để cứu cháu bé, mà đồng thời cũng là cơ hội để bác sĩ tiếp tục được học hỏi kỹ thuật ghép gan ở trẻ nhỏ từ các chuyên gia hàng đầu như GS Chin-Su Liu", TS Hiền cho hay.

Sau ca ghép, việc đảm bảo chức năng khối ghép hoạt động tốt là một chặng đường dài. Bệnh nhi tiếp tục được điều trị tại khoa Hồi sức ngoại trong sự lo lắng và chờ đợi của các y bác sĩ. Tất cả các hoạt động của bé, dù nhỏ nhất như phân, nước tiểu, nhiệt độ… đều được ghi nhận và thông báo tới toàn ê-kíp.

Em bé nhỏ tuổi, nhẹ cân nhất Việt Nam được ghép gan thành công

Bé chơi ngoan và ngủ ngoan sau khi được ghép gan 

Suốt 13 ngày sau ghép, bệnh nhân liên tục đi ngoài phân bạc trắng là khoảng thời gian căng thẳng tới tột độ, đe doạ nguy cơ phải phẫu thuật lại. Đến đêm thứ 14 sau mổ, bé đi đại tiện có màu vàng.

Đây là một tin vui, giải tỏa áp lực căng thẳng sau ca ghép. Vì việc bé đi đại tiện có màu vàng như bình thường thể hiện mật đã lưu thông tốt, ca ghép đã thành công. Hiện, tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt. Bé tăng được 500 g sau 20 ngày ghép gan.

Theo TS Hiền, ca phẫu thuật thành công một lần nữa khẳng định trình quyết tâm, nỗ lực của các y bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương trong việc nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới trong việc cứu chữa người bệnh.

Đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã thực hiện 14 ca ghép gan cho trẻ em. Trong đó, từ tháng 7/2018 đến nay, nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài, bệnh viện đã thực hiện thành công 3 ca ghép gan, trong đó có 2 ca đòi hỏi kỹ thuật cao ghép tạng gồm một ca ghép bất đồng nhóm máu, một ca nhẹ cân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Em bé nhỏ tuổi, nhẹ cân nhất Việt Nam được ghép gan thành công