Dùng xương chân ghép cằm cho người ung thư xương

Thảo Nguyên (Theo Dailymail)| 14/12/2016 14:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cậu bé đã chiến đấu với một khối u sụn trung mô cỡ lớn trên khuôn mặt của mình, sau đó đã được các bác sĩ phẫu thuật dùng xương chân để dựng lại phần xương bị hoại tử trên mặt.

Adam McCalmont, 16 tuổi ở Bắc Ireland, được chẩn đoán có dấu hiệu của bệnh ung thư sau khi kêu đau âm ỉ ở cằm. Các bác sĩ cảnh báo nguy cơ khối u ác tính có thể làm tê liệt mặt, hoặc thậm chí gây tử xong cho cậu bé.

Rất may, việc áp dụng hóa trị liệu đã thành công trong làm thu hẹp khối u.

Dùng xương chân ghép cằm cho người ung thư xương

Khối u có thể vĩnh viễn làm tê liệt mặt hoặc gây tử vong

Adam McCalmont đã trải qua một  ca phẫu thuật dài hơn 19 giờ đồng hồ để thay thế các cơ mặt bị tàn phá và các động mạch trên khuôn mặt cậu bé. Các bác sĩ đã quyết lấy 1 miếng xương chân gắn vào phần hàm đã bị tổn hại do ung thư cho Adam.

Mẹ Adam McCalmont  cho biết: "So với những gì tôi nghĩ, Adam  trông thật sự tốt. Chúng tôi đã có một vài thất bại.  Adam bị nhiễm trùng từ vết ghép, thậm chí còn vết thương dài 5cm ở sau tai”.

“Đã có lúc tôi tuyệt vọng, nhưng tôi đã có sức mạnh từ Adam. Tôi chắc chắn rằng mỗi gia đình với một đứa trẻ bị ung thư đều nghĩ, "tại sao lại là chúng ta?", nhưng chúng ta phải đứng lên và đối mặt với nó.

Được biết, vào tháng 12 năm 2015, Adam bắt đầu bị khó chịu ở cằm. Không lâu sau, cơn đau đã ảnh hưởng tới giấc ngủ của cậu và đã buộc mẹ từ bỏ công việc bán lẻ để ở nhà chăm sóc cho cậu bé.

Dùng xương chân ghép cằm cho người ung thư xương

Cho đến tháng 1/2016, toàn bộ bên trái của khuôn mặt của Adam sưng lên chỉ qua một đêm. Cậu được đưa trở lại các bác sĩ chụp X-quang.

Tháng 4/ 2016, cậu đến thăm nha sĩ của mình, họ đã chụp ảnh và thấy được sự lan rộng của khối u. Adam được chuyển đến cơ sở chuyên hàm mặt tại Bệnh viện Khu Altnagelvin, ở đây các bác sĩ đã cho biết cậu bị ung thư sụn trung mô - một dạng ung thư hiếm có xu hướng ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên.

Liên tiếp sau đó, cậu đã trải qua 6 lần hóa trị từ tháng 6 đến tháng 9/2016.

Hiện tại, phía bên trái khuôn mặt Adam vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, nhưng các bác sĩ cho biết tình trạng của cậu bé đang phát triển rất tốt.

Dùng xương chân ghép cằm cho người ung thư xương

Ung thư sụn trung mô là rất hiếm và chỉ có dưới 1.000 trường hợp báo cáo từ năm 1959. Mặc dù hiếm, ung thư sụn trung mô rất nguy hiểm và tiến triển nhanh. Nó tấn công hạch bạch huyết và lây lan ra các cơ quan khác nếu không phát hiện sớm.

Hai phần ba ung thư sụn trung mô xảy ra ở xương sống, xương sườn và hàm. Số còn lại được tìm thấy ở cơ bắp và mô mỡ. Bởi vì khối u có thể xuất hiện ở bất kể vị trí nào trên cơ thể, rất khó để xác định các triệu chứng. Trong giai đoạn đầu, khu vực ảnh hưởng có thể sưng đau. Nếu khối u gần cột sống, bệnh nhân sẽ tê liệt hoặc mất cảm giác.

Điều trị loại ung thư này thường sử dụng phẫu thuật cắt bỏ khối u và hóa trị. Theo một nghiên cứu trên tạp chí European Journal of Cancer, kết hợp hai phương pháp điều trị giảm nguy cơ tái phát xuống một nửa. Trong khi đó, phẫu thuật chỉ giúp giảm khoảng 27%.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng xương chân ghép cằm cho người ung thư xương