Du khách Mỹ nguy hiểm tính mạng vì sỏi niệu quản được bác sĩ Việt cứu sống

Thảo Nguyên| 20/06/2019 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân 61 tuổi sang Việt Nam du lịch được vài ngày. Tại đây ông xuất hiện cơn đau quặn đột ngột, mức độ đau dữ dội từng cơn, đau từ vùng thắt lưng lan xuống vùng bẹn và sinh dục...

Ngày 20/6, thông tin từ Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã mổ cấp cứu thành công cho một người đàn ông 61 tuổi, quốc tịch Mỹ bị sỏi thận niệu quản gây đau đớn quằn quại, không đi lại được.

Trước đó, trong chuyến du lịch đến Việt Nam, người đàn ông quốc tịch Mỹ đã xuất hiện cơn đau quặn xuất hiện đột ngột, mức độ đau dữ dội từng cơn, đau từ vùng thắt lưng lan xuống vùng bẹn và bộ phận sinh dục... Bệnh nhân chủ quan nghĩ rằng, cơn đau đó là do căn bệnh sỏi thận của mình mắc cách đây 3 năm “dở chứng” hành hạ một chút rồi sẽ tự khỏi.

Tuy nhiên, trong lần đau này của bệnh nhân rất khác biệt với từng cơn đau dữ dội xuất hiện ngày càng nhiều, mức độ ngày càng tăng, không có tư thế giảm đau.

Du khách Mỹ nguy hiểm tính mạng vì sỏi niệu quản được bác sĩ Việt cứu sống

Bệnh nhân người Mỹ (phải) bắt tay cảm ơn GS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E

Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E trong tình trạng đau dữ dội vùng bụng dưới. Ngay lập tức, bệnh nhân được làm xét nghiệm, chụp X-quang. Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị sỏi niệu quản ở vị trí 1/3 trên, bên phải.

Bệnh nhân được chỉ định tán sỏi niệu quản nội soi laser và hút các vụn sỏi qua ống soi niệu quản; sinh hoạt của bệnh nhân trở về bình thường ngay trong ngày đầu tiên sau tán sỏi.

Đến 20/6, bệnh nhân đã được ra viện và gửi lời cảm ơn chân thành đến các bác sĩ. Đồng thời, bày tỏ niềm khâm phục trước sự phát triển vượt bậc của ngành y tế của Việt Nam.


Theo BS Phạm Việt Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, sỏi niệu quản có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng người bệnh nên cần được phát hiện và điều trị kịp thời. Sỏi niệu quản có thể tiến triển nhanh nếu không được điều trị sớm gây ra các biến chứng nguy hiểm như ứ nước tại thận gây giãn đài bể thận, làm ảnh hưởng tới chức năng thận.

Khi viên sỏi di chuyển làm tổn thương niêm mạc niệu quản tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây viêm với biểu hiện sốt cao rét run, hố thắt lưng căng đau gây nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Thậm chí, sỏi thận không được phát hiện và điều trị kịp thời còn dẫn đến suy thận cấp khi sỏi gây tắc hoàn toàn đường niệu quản gây ra triệu chứng vô niệu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du khách Mỹ nguy hiểm tính mạng vì sỏi niệu quản được bác sĩ Việt cứu sống