Đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc bủa vây trường học

Nguyễn Sinh| 11/07/2015 15:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nem chua, xúc xích, chả cá… được rán trong chảo mỡ đen xì, tất cả đều không rõ nguồn gốc, với giá 2.000 đồng/chiếc, được bày bán tại các cổng trường học, thu hút khá đông học sinh mà các em không hề biết rằng những món ăn này có thể gây hại cho sức khỏe.

Dạo qua các trường như Lương Thế Vinh (Nam Trung Yên, Hà Nội) Nghĩa Tân, Dịch Vọng A (quận Cầu Giấy, Hà Nội), trường TH Nguyễn Trãi, Khương Mai (quận Thanh Xuân, Hà Nội)… đều dễ nhận thấy trước mỗi cổng trường đều có ít nhất 5 - 6 quán quà vặt vỉa hè. Các loại hàng hóa, thực phẩm phục vụ học sinh chủ yếu là các đồ ăn nhanh như nem chua, xúc xích rán, chả cá rán, phomai que, thịt xiên nướng cho đến các loại đồ uống không nhãn mác như nước hoa quả dạng xịt, kem 7 màu, Coca chai, trà sữa chân trâu…

Đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc bủa vây trường học

Những thực phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán tại các cổng trường

Đặc điểm chung của các loại thức ăn vặt cổng trường đều rất rẻ, có bao bì, màu sắc rực rỡ, bắt mắt và tuyệt nhiên đều không có hạn sử dụng hay thông tin nguồn gốc xuất xứ. Mức giá của các loại thực phẩm này rẻ đến mức khiến nhiều người giật mình như 2.000 đồng/ chiếc nem chua rán, nước ngọt trái cây dạng xịt 25 ml 2.000 đồng/chai, nước ngọt Coca 1.000 đồng/ cốc, thịt hổ 3.000 đồng – 5.000 đồng/gói…

Món khoái khẩu của các cô cậu học sinh là nem chua và xúc xích rán ăn kèm với tương ớt. Tuy nhiên, loại tương ớt có màu đỏ khác thường ở đây cũng hoàn toàn vô danh. Mỗi khi có khách tới ăn, những người bán hàng lại lấy từ chiếc can lớn đổ ra chiếc cốc nhựa nhỏ để ở góc bàn cho tất cả các bé chấm chung, không đảm bảo vệ sinh.

Bất ngờ trước món nem chua siêu rẻ tại đây, trong vai khách hàng, chúng tôi hỏi về nguồn gốc của loại nem chua này, chị Nguyễn Thị Nhàn, một người bán hàng nem chua tại cổng trường Lương Thế Vinh cho hay: “Chị bán ở đây 6, 7 năm rồi. Con em mới vào lớp 6 à? Thế thì chưa biết món nem của chị. Chị tự làm, chỉ có 2.000 đồng/ chiếc, bọn trẻ thích ăn lắm”.

Tuy nhiên, qua khảo sát thị trường bán buôn nem chua thì để làm ra 1 chiếc nem chua cần thịt nạc, bì lợn và các gia vị khác, tính chi phí làm ra 1 cái nem chua cũng mất từ hai đến 2.000 đồng đến 2.500 đồng/ cái. Với giá 2.000 đồng/ cái nem chua thì người bán không có lãi, chỉ trừ khi nguyên liệu làm nem không đảm bảo mới có giá rẻ như vậy.

Cháu Nguyễn Hải Dương – Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh nói: “Đi học về đói lắm, nhìn thấy mấy món này đứa nào cũng thèm ăn. Các loại nem chua rán, xúc xích rán, chả cá… đều rất ngon, lại còn rất rẻ nữa. Ngày nào tan học tụi cháu cũng góp tiền ăn chung”.

Đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc bủa vây trường học

Đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc bủa vây trường học

Các em học sinh vây kín các hàng ăn vặt mà không hề hay biết những hiểm họa từ loại thực phẩm này

Còn cháu Lê Phương Anh – học sinh trường Tiểu học Nguyễn Trãi nói: “Buổi sáng bố mẹ cháu vội đi làm, nên cho tiền hai chị em ra ngoài ăn sáng. Chúng cháu thường để tiền đến lúc tan học cùng bạn ăn quà vặt ngoài cổng trường. Cháu thích ăn nem chua, xúc xích rán”.

Bản thân các phụ huynh đôi khi, sợ con đi học về đói, lại cho tiền ăn vặt, điều này vô tình “tiếp tay” cho trẻ có tiền để ăn những thực phẩm có khả năng gây hại cho sức khỏe.

Chị Dương Thu Hà (một phụ huynh sống tại Mễ Trì Hạ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Lần nào đón con, nó cũng nằng nặc đòi mẹ mua nem chua, xúc xích rán cho ăn. Biết là đồ ăn này không tốt cho sức khỏe, nhưng đi học về bọn trẻ đói nên tôi lại chiều theo ý chúng”.

Bên cạnh đó, mặc dù nhà trường có cấm các em học sinh ăn quà vặt hay đóng cổng không cho học sinh ra ngoài trường vào giờ ra chơi, song cũng không giảm bớt được thực trạng này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc bủa vây trường học