Dịch virus corona có thể đạt đỉnh vào tuần tới

Chí Tâm| 04/02/2020 22:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 4/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành về phòng, chống dịch do virus corona gây ra.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận các cấp các ngành và người dân tích cực, thực hiện có hiệu quả 2 chỉ thị, 2 công điện và ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư về phòng, chống dịch corona.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ diễn biến dịch "còn rất phức tạp, khó lường", vì vậy các địa phương "không chủ quan nhưng không bi quan hay hoang mang". Việt Nam chấp nhận thiệt hại một số lợi ích kinh tế để đảm bảo tính mạng người dân, "nhưng phải chủ động giữ ổn định một số ngành".

 “Tình hình dịch bệnh có thể lâu dài. Các bộ cần có phương án chủ động phân tích, tính toán, xử lý kịch bản tăng trưởng ngay quý 1, quý 2 này. Tập trung phòng chống dịch bệnh nhưng chủ động tái cơ cấu một số ngành lĩnh vực”, Thủ tướng nói.

Giải thích việc Việt Nam chưa ban bố tình trạng y tế khẩn cấp, Thủ tướng cho hay "vì tình hình chưa quá phức tạp, nhưng phải hết sức thận trọng". 

Dịch virus corona có thể đạt đỉnh vào tuần tới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngay từ đầu giới chuyên môn và Bộ Y tế đã nhận định đây là căn bệnh dễ lây và khó phòng. Bệnh lây qua 3 đường là qua không khí, qua tiếp xúc với người bệnh và lây qua bề mặt.

“Theo nhận định chung của các nhà khoa học, dịch có thể đạt đỉnh trong 7-10 ngày tới”, ông Long nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cung cấp thông tin thêm ngày 3/2 có 194 người nhập cảnh vào Việt Nam nhưng đều là người Việt chứ không có người Trung Quốc. Về xuất cảnh, có hơn 1.000 trường hợp và đều là người Trung Quốc.

“Cho nên ta tạm yên tâm là toàn bộ đường biên vẫn ngăn chặn triệt để, không có chuyện người Trung Quốc vào Việt Nam”, ông Long khẳng định.

Dịch virus corona có thể đạt đỉnh vào tuần tới

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Đại diện Bộ Y tế cũng nhắc lại quan điểm kiên quyết không đưa người trong vùng dịch về Việt Nam, về Việt Nam rồi thì cương quyết cách ly trong 14 ngày, đồng thời giải quyết các mối quan hệ khác.

Quan trọng nhất hiện nay theo ông Long là cách ly, có 3 vòng gồm:

- Vòng 1: Tất cả những người bệnh, nghi nhiễm bệnh thì đều coi là bệnh, cách ly tuyệt đối tại bệnh viện (bởi có 8 người đi từ Vũ Hán về đã 5 người nhiễm);

- Vòng 2: Cách ly những trường hợp công dân Việt Nam và Trung Quốc đi qua Trung Quốc về Việt Nam thì cách ly tại gia đình và cơ sở lưu trú;

- Vòng 3: Những người tiếp xúc xung quanh là cách ly hạn chế.

Ngành y tế xác định mỗi người từ vùng dịch là một ổ dịch nên khi xác định phải kiểm soát ngay, bởi lây lan ra thì rất là khó kiểm soát. Với các biện pháp tổng thể như thế này, ông Long cho rằng sẽ kiểm soát được dịch.

Dịch virus corona có thể đạt đỉnh vào tuần tới

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP/Trần Mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch virus corona, đang có nhiều ý kiến về đỉnh dịch virus corona. "Một số người người nhận định khoảng 2 tuần nữa là đỉnh, nhưng ý kiến khác nói 2 tháng nữa. Vì vậy, chúng ta phải xây dựng phương án phù hợp", ông Đam nói và khẳng định, các giải pháp chống dịch của Việt Nam được quốc tế đánh giá cao. 

Khẳng định Ban chỉ đạo đã họp và có những chỉ đạo hết sức cụ thể, Phó Thủ tướng cho hay ngành y tế cộng với quân y và công an đã sẵn sàng triển khai đến từng cơ sở. Ngành y tế đã có phương án trong trường hợp có 1.000 người nhiễm virus corona, thực tế có thể đáp ứng tới 3.000 ca.

Ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) tại Việt Nam.

Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu", lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch virus corona có thể đạt đỉnh vào tuần tới