Cứu sống sản phụ bị lộn tử cung sau sinh hiếm gặp

Hoàng Hưng| 03/03/2018 19:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi vừa sinh thường bé gái đầu thì sản phụ T. được phát hiện tử cung bị lộn lòng ra ngoài, mất nhiều máu rơi vào tình trạng “thập tử nhất sinh”.

Chiều 3/3, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết vừa cứu sống thành công trường hợp một sản phụ bị lộn lòng tử cung sau sinh con lần đầu, rơi vào tình trạng nguy kịch. Đây là bệnh rất hiếm gặp ở sản phụ với tỷ lệ 1/2.000- 1/6.000 ca sản phụ.

Đó là trường hợp của sản phụ H.T.H.T (25 tuổi, trú tại xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) sau khi vừa sinh thường bé gái đầu lòng nặng 3,6kg thì được phát hiện tử cung bị lộn lòng ra ngoài.

Cứu sống sản phụ bị lộn tử cung sau sinh hiếm gặp

Sản phụ H.T.H.T nằm điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh T.Thành

Nhận định đây là trường hợp nguy hiểm hiếm gặp, các y, bác sĩ Bệnh viện tuyến dưới đã kịp thời chuyển sản phụ lên Bệnh viện Trung ương Huế. Lúc này, sản phụ trong tình trạng mất máu nặng, người bị choáng, lơ mơ, da trắng bệt, huyết áp tụt, hồng cầu giảm...

Sau khi tiếp nhận trường hợp của sản phụ, các y, bác sĩ khoa Sản nhanh chóng phối hợp với các y, bác sĩ khoa Gây mê hồi sức, tiến hành cấp cứu hồi sức tích cực cho sản phụ. Đồng thời tiếp nhận thêm hơn 2,6 lít máu từ Trung Tâm Huyết học Truyền máu Miền Trung - BV Trung ương Huế và song song xử trí kinh nghiệm chuyên môn kết hợp thuốc “thu hồi” tử cung trở lại vị trí cũ, cứu sống sản phụ.

Bác sĩ CK II, Phan Đỗ Quốc Thanh, Trưởng Phòng Sinh, Khoa Sản (Bệnh viện Trung ương Huế), người trực tiếp cấp cứu sản phụ T. cho biết, đây là trường hợp hiếm gặp khi sinh (tỷ lệ 1/6.000, thường xảy ra khi sinh nhiều lần). Trường hợp này trong quá trình xử trí, cấp cứu nếu không có sự phối hợp nhịp nhàng, nhanh chóng giữa các bác sĩ liên quan và thông tin từ tuyến dưới thì nguy cơ đe dọa đến tính mạng sản phụ rất cao và có thể phải cắt tử cung.

Hiện tại, sức khỏe sản phụ đã trở lại trạng thái bình thường, chuẩn bị làm các thủ tục để xuất viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống sản phụ bị lộn tử cung sau sinh hiếm gặp