Cứu sống ngoạn mục bé sinh non bị viêm màng não, hoại tử lộ xương

Chí Tâm| 21/09/2018 18:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé gái sinh non mới được 30 tuần tuổi bị nhiễm trùng huyết nặng dẫn đến hoại tử tay phải vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 cứu sống ngoạn mục.

Trước đó, bé gái N.T.B. (ngụ tỉnh An Giang) được sinh thường tại Bệnh viện An Giang khi mới 30 tuần thai, nặng 1,6kg. Sau sinh, bệnh nhi bị suy hô hấp và được bệnh viện địa phương chẩn đoán mắc bệnh màng trong độ 3, nhiễm trùng huyết, hoại tử cẳng bàn tay phải.

Bé được đặt ống thở, nuôi ăn tĩnh mạch hoàn toàn, điều trị kháng sinh... nhưng tình trạng nhiễm trùng lan rộng không cải thiện nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM.

BS Nguyễn Kiến Mậu - Trưởng Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, kết quả thăm khám và chẩn đoán cho thấy bé bị viêm màng não mủ, nhiễm trùng huyết, hoại tử vùng cẳng tay phải lộ xương, mất ngón 1-2-5, viêm ruột hoại tử, bệnh màng trong, sinh non, nhẹ cân...

Cứu sống ngoạn mục bé sinh non bị viêm màng não, hoại tử lộ xương

Bệnh nhi đang được tiếp tục điều trị tại bệnh viện

Sau 10 ngày điều trị tích cực bằng biện pháp chăm sóc tại chỗ, dùng kháng sinh và cắt lọc vùng hoại tử nhưng tình trạng hoại tử cẳng bàn tay của bé vẫn không cải thiện. Nguy cơ nhiễm trùng lan rộng gây mất mô cẳng tay, nguy cơ phải đoạn chi để khống chế nhiễm trùng ảnh hưởng tính mạng.

Các bác sĩ đã hội chẩn liên chuyên khoa để tìm biện pháp điều trị khác. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định đặt hệ thống chăm sóc vết thương dưới áp lực âm, tưới rửa liên tục vết thương bằng muối sinh lý liên tục 24/24.

“Đây là phương pháp mới chưa từng áp dụng tại bệnh viện, nhưng để có thể cứu chữa cho bé, các bác sĩ đã tìm mọi biện pháp để có thể vừa giữ được tính mạng cho bé, vừa giữ được bàn tay cho bé nên đây là lựa chọn tối ưu nhất”, BS Mậu cho hay.

Sau 10 ngày điều trị dưới áp lực âm tưới rửa liên tục vết thương bằng muối sinh lý, tình trạng của bệnh nhi đã cải thiện rõ rệt. Sau đó, các bác sĩ tiến hành cắt lọc vùng hoại tử và ghép da cho bệnh nhi.

Hiện tại, bệnh nhi đã ổn định, cân nặng tăng từ 1,6kg lên 2,3kg, vết thương vùng hoại tử đã lành, không rỉ dịch. Bệnh nhi vẫn đang được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp tục điều trị viêm màng não.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống ngoạn mục bé sinh non bị viêm màng não, hoại tử lộ xương