Cụ ông tim ngừng đập 80 phút được cứu sống ngoạn mục

Huy Hoàng| 08/01/2019 19:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đang điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh nhân đột ngột lên cơn khó thở cấp tính và ngừng tuần hoàn.

Ngày 8/1, thông tin từ Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhân ngừng tuần hoàn tim trong khoảng thời gian gần 80 phút.

Theo đó, bệnh nhân Nguyễn Văn Vĩnh (66 tuổi) đang điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại Khoa Nội tổng hợp, đột ngột lên cơn khó thở cấp tính và ngừng tuần hoàn tim. Ngay lập tức, hệ thống báo động đỏ của Bệnh viện đã được phát đi.

Sau 80 phút được các bác sĩ kiên trì tiến hành các biện pháp sốc điện, ép tim ngoài lồng ngực, hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn…, tim của người bệnh đã đập lại và bệnh nhân được chuyển về Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc tiếp tục các biện pháp hồi sức tích cực.

Cụ ông tim ngừng đập 80 phút được cứu sống ngoạn mục

Bệnh nhân được cứu sống một cách thần kỳ dù tim đã ngừng đập 80 phút

Bác sĩ Bùi Xuân Khánh - Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết, người bệnh được chuyển đến trong trạng thái hôn mê sâu, suy tuần hoàn, hô hấp, toan chuyển hóa nặng. Khả năng sống sót và hồi phục của người bệnh rất thấp bởi vì thời gian của các đợt ngừng tuần hoàn liên tiếp diễn biến quá lâu, gần 80 phút.

Tuy nhiên với quyết tâm chiến đấu cùng người bệnh đến giây phút cuối cùng, các bác sĩ Bện viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã lập nên những điều kỳ tích.

Hiện, sau 4 ngày thực hiện các trình độ chuyên môn kĩ thuật cao, bằng các phương tiện cấp cứu hiện đại như: siêu lọc máu, sử dụng thuốc vận mạch, hô hấp nhân tạo…người bệnh đã hồi phục hoàn toàn và không để lại di chứng.

Ngưng tim còn gọi là ngừng tim phổi hoặc ngừng tuần hoàn là chấm dứt sự lưu thông bình thường của máu do tim ngừng đập. Hiện tượng cơ tim ngừng co bóp kéo dài ít nhất 60 giây làm cho tuần hoàn bị tê liệt. Ngừng hô hấp bắt đầu khoảng 20 - 60 giây sau ngừng tim.

Do hệ tuần hoàn ngừng hoạt động dẫn đến việc ngừng cung cấp oxy cho cơ thể. Thiếu oxy lên não gây ra mất ý thức, sau đó dẫn đến hô hấp bất thường hoặc ngừng thở. Nếu ngừng tim không được điều trị trong hơn năm phút có thể dẫn đến tổn thương não.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân, khi phát hiện người bệnh có những dấu hiệu ngừng thở, mất ý thức và mất mạch cảnh, việc cần làm là phải đặt bệnh nhân trên nền cứng, dưới sàn nhà, ép ngực cho bệnh nhân theo đúng kỹ thuật (khoảng 120 lần/phút) và nhanh chóng gọi cấp cứu để tránh nguy hiểm tới tính mạng người bị bệnh.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụ ông tim ngừng đập 80 phút được cứu sống ngoạn mục