Cụ bà 76 tuổi bị lỗi nhịp tim hiếm gặp

Huy Hoàng| 18/06/2017 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ BV Chợ Rẫy cho biết, BV vừa điều trị thành công cho bà cụ 76 tuổi mắc bệnh lý tim mạch hiếm gặp.

Bệnh nhân là cụ bà T.T.B. (76 tuổi, ngụ tại Long An). Cụ bà được người nhà đưa đi cấp cứu vì ngất xỉu.

Theo lời người nhà cho biết, khoảng 3 tháng gần đây, cụ thỉnh thoảng có các cơn hồi hộp, trống ngực, hoa mắt nhưng tự hết nên không đi khám. Đến khi bà đột ngột bị chóng mặt dữ dội, sau đó ngất đi, người thân mới đưa vào cấp cứu tại BV đa khoa tỉnh.

Cụ bà 76 tuổi bị lỗi nhịp tim hiếm gặp

Bệnh nhân được đốt với sóng cao tần thành công

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Trưởng Khoa Điều trị Rối loạn nhịp (BV Chợ Rẫy) cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mạch nhẹ, huyết áp khó đo, loạn nhịp tim hoàn toàn. Bệnh nhân nhanh chóng được xử trí sốc điện chuyển nhịp, đồng thời đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp. Sau 12 giờ nằm hồi sức, bà B. tỉnh và được rút nội khí quản, huyết động ổn định.

Tại Khoa Điều trị rối loạn nhịp của BV Chợ Rẫy, sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chẩn đoán: Rung nhĩ cơn/ Hội chứng chứng Wolff – Parkinson – White đe dọa huyết động có ngất" và đưa ra quyết định xử trí.

Các bác sĩ đã quyết định thăm dò khảo sát điện lý và điều trị rối loạn nhịp cho bệnh nhân bằng kĩ thuật đốt với sóng cao tần qua catheter. Sau 1h30 phút, bệnh nhân được đốt với sóng cao tần thành công. Và chỉ sau 1 ngày, bệnh nhân được xuất viện.

Bác sĩ Thức cho hay, bệnh nhân có hội chứng Wolff-Parkinson-White kèm rung nhĩ thường rơi vào các cơn loạn nhịp tim với tần số đáp thất rất cao khoảng 200-240 lần/phút và nhanh chóng thoái biến vào nhanh thất hoặc rung thất dẫn đến đột tử.

Rung nhĩ trên người mắc hội chứng này khá ít gặp, khoảng 68-170 trên 10.000 người, phát hiện sớm trước 50 tuổi. Hiện nay, tỉ lệ điều trị đốt bằng sóng cao tần qua catheter thành công từ 50-90% tùy vào nghiên cứu; tỉ lệ tái phát phải đốt lại khoảng 6%", BS Thức nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụ bà 76 tuổi bị lỗi nhịp tim hiếm gặp