Cô gái 19 tuổi suy gan, suy thận sau 2 tuần uống trà giảm cân

Thảo Nguyên| 26/01/2019 12:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 2 tuần uống trà giảm cân được mua trên mạng, cô gái 19 tuổi ở Hà Nam bị suy kiệt, nhập viện trong tình trạng men gan tăng cao hơn 30 lần bình thường.

Men gan cao gấp 30 lần

Ngày 26/1, TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng và tiết chế lâm sàng, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, vừa tiếp nhận điều trị cho trường hợp nữ bệnh nhân P.T.H. (19 tuổi, ở Hà Nam) nguy kịch do uống trà giảm cân không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Sau khi khai thác tiền sử được biết, H. được chẩn đoán mắc đái tháo đường typ 1 cách đây 4 năm và hiện đang điều trị theo đơn thuốc của Bệnh viện Nội tiết Trung ương. 

Mới đây, H. đã tự tìm hiểu trà giảm cân trên mạng để mua uống do bị bạn bè chê béo. Sau khi uống khoảng 2 tuần, H. giảm đến 5kg nhưng cơ thể luôn mệt mỏi, khát nước, đầy bụng, người lả đi và được người nhà đưa tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Cô gái 19 tuổi suy gan, suy thận sau 2 tuần uống trà giảm cân

Bệnh nhân H. hồi phục sau ca cấp cứu

Tại bệnh viện, qua kết quả xét nghiệm, bác sĩ cho biết, bệnh nhân có lượng đường huyết trong máu tăng, men gan ở mức 1103U/L trong khi chỉ số bình thường là < hoặc bằng 31U/L. (tăng gấp nhiều lần bình thường) gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan; có dấu hiệu của suy gan, suy thận.

Để điều trị, bệnh nhân được chỉ định bù dịch, dùng thuốc bảo vệ tế bào gan và khống chế lượng đường huyết. Do được phát hiện và xử lý kịp thời nên bệnh nhân không bị tổn thương về não.

"Hiện tại, sau khi được điều trị khoảng 3 ngày, chỉ số men gan của bệnh nhân đã giảm so với lúc mới nhập viện. Xét nghiệm cho thấy chỉ số men gan chỉ còn 299U/L cao hơn bình thường 4 – 5 lần, thể trạng cũng đã dần tốt hơn”, BS Hưng nói.

Rước họa vào thân vì lạm dụng trà giảm cân

Theo BS Nguyễn Trọng Hưng, trước đó, Bệnh viện Nội tiết trung ương từng tiếp nhận một số bệnh nhân uống trà giảm cân bị tăng men gan. Tuy nhiên, H. là người có men gan cao nhất trong tất cả các bệnh nhân.

Hiện nay, có rất nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, lựa chọn chế độ giảm cân như nhịn ăn hoặc uống các sản phẩm giảm cân thần tốc không rõ nguồn gốc được quảng cáo và bày bán tràn lan trên mạng xã hội mà không có sự tư vấn từ các chuyên gia, bác sĩ, đã gây ra không ít những hệ lụy. Bởi các sản phẩm giảm cân trên có nguy cơ hủy hoại sức khỏe, gây ra mất nước, suy dinh dưỡng và ảnh hưởng đến tính mạng.

Cô gái 19 tuổi suy gan, suy thận sau 2 tuần uống trà giảm cân

Nhiều loại trà giảm cân không rõ nguồn gốc, nguy hiểm cho người sử dụng

Qua trường hợp ca bệnh trên, BS Hưng khuyến cáo người dân không nên vì muốn giảm cân nhanh mà dùng các loại thuốc, trà không rõ nguồn gốc, thành phần, xuất xứ.

“Nếu thực sự cần thiết phải giảm cân, người dân nên tới gặp và nghe theo chỉ định, tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo sức khỏe. Tránh tin lời quảng cáo, giới thiệu giảm cân nhanh chóng, thần tốc để rồi rước họa vào thân”, BS Hưng nhấn mạnh.

Cách giảm béo tốt nhất là cân bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt và tăng cường luyện tập thể dục thể thao. Hạn chế ăn thực phẩm ăn nhanh, đồ rán, tăng cường ăn hoa quả, rau xanh nhưng vẫn phải đảm bảo các chất khoáng, béo, vitamin, chất xơ, đạm…

Luyện tập thể dục thể thao phải đạt tiêu chuẩn: thường xuyên (5 - 7 ngày một tuần), liên tục (20 - 30 phút mỗi ngày) và tăng dần cường độ. Đừng hy vọng vào trà hay cà phê giảm béo. Không có bài thuốc nào dành cho người lười vận động. Chỉ có luyện tập thể dục thể thao mới làm tiêu hao năng lượng hợp lý và đánh thức các tế bào của cơ thể.

Nở rộ thị trường thảo dược giảm cân

Đánh vào nhu cầu cần giảm cân bớt mỡ của nhiều người không muốn hoặc không có điều kiện tập thể dục thể thao, thị trường đồ uống giảm cân đã phát triển ngày càng phong phú với đủ chủng loại và hình thức từ dạng thô cho người bệnh về tự sao, nấu uống đến các dạng tinh như cao đơn hoàn tán, tinh dầu, tinh bột…

Tuy nhiên, nhiều sản phẩm chưa được kiểm định chất lượng. Cơ quan quản lý cũng thừa nhận chưa quản lý được nguồn gốc nguyên liệu, thành phẩm cũng như quy trình sản xuất của nhiều cơ sở y học cổ truyền.

Nhờ sự thông dụng của mạng internet, người ta có thể dễ dàng nhìn thấy vô số các địa chỉ bán thuốc, thực phẩm chức năng với các thông tin vô cùng đại khái, sơ sài, hình thức gọi điện thoại tư vấn chữa bệnh cho khách hàng của các nhân viên đều giống y nhau, người tư vấn sản phẩm không nói chi tiết thành phần thuốc cũng như giới thiệu về lương y nổi tiếng Việt Nam bào chế.

Người tiêu dùng nên sáng suốt trước lời quảng cáo kiểu như: bột thảo dược uống không hợp, giảm ít cân thì cũng không có hại gì, thảo dược giảm cân tan mỡ; giảm cân hiêu quả mà không phải nhịn ăn, không cần tập thể dục, không hề mệt mỏi, có thể giảm đến 16kg/tháng…

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái 19 tuổi suy gan, suy thận sau 2 tuần uống trà giảm cân