Cô gái 18 tuổi bị cách ly khẩn cấp vì viêm não mô cầu

Thảo Nguyên| 01/09/2017 14:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân viêm não mô cầu đầu tiên trong năm nay.

Bệnh nhân là một cô gái 18 tuổi (quê Quảng Bình), đang trọ học tại quận Cầu Giấy. Hai ngày trước khi vào viện, cô gái này bị sốt, ý thức lơ mơ, nôn, đau đầu. Nghĩ bị sốt xuất huyết, cô gái đến điều trị tại một bệnh viện gần nhà, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bác sĩ Trần Thị Hải Ninh - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết, bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng tỉnh, cổ cứng, ban xuất huyết hoại tử vùng ngực, bụng, đùi.

Cô gái 18 tuổi bị cách ly khẩn cấp vì viêm não mô cầu

Ban xuất huyết đặc trưng của bệnh viêm não mô cầu. Ảnh: BSCC.

Với biểu hiện như trên, bác sĩ khám nghĩ ngay đến hội chứng màng não và chỉ định chọc dịch não tuỷ. Kết quả chọc dịch não tuỷ cho thấy bệnh nhân bị viêm màng não do não mô cầu, nhiễm khuẩn huyết.

Bệnh nhân được chuyển sang cơ sở 2 tại Kim Chung, Đông Anh, nằm phòng cách ly. Đồng thời, bệnh viện thông báo cho Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch. Đây là bệnh nhân viêm não mô cầu đầu tiên ở Hà Nội trong năm nay, BS Hải cho hay.

TS Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết, đã cử cán bộ đến nơi bệnh nhân cư trú để điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với người bệnh để cách ly, tự theo dõi tại nhà và uống kháng sinh dự phòng. Hiện ổ dịch đã được khống chế, chỉ dừng lại ở một ca bệnh.

Theo TS Cảm, viêm màng não mô cầu là bệnh lây qua đường hô hấp, rất nguy hiểm bởi diễn biến bệnh nhanh. Có những trường hợp chỉ sau vài tiếng bệnh phát tác đã có thể gây sốc nhiễm khuẩn.

Khi nhiễm vi khuẩn não mô cầu, thời gian ủ bệnh 2-10 ngày, thường 3-4 ngày. Bệnh nhân có các biểu hiện sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn, gáy cứng (trẻ nhỏ có thóp phồng), lơ mơ, nhạy cảm với ánh sáng, có thể xuất hiện ban xuất huyết hình sao hoặc biểu hiện sốc nhiễm khuẩn... Biểu hiện này tương tự viêm não, màng não do virus thông thường khác. Bệnh cũng có ban hoại tử trên da nên dễ nhầm với bệnh liên cầu khuẩn. Ngoài ra, bệnh còn khó phát hiện sớm vì biểu hiện ban đầu như viêm họng thông thường nhưng diễn biến cấp tính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái 18 tuổi bị cách ly khẩn cấp vì viêm não mô cầu