Chuẩn bị kịch bản với tình huống dịch Covid-19 xấu nhất trong mùa đông xuân

Thảo Nguyên| 13/10/2020 23:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều quốc gia đã phát hiện ca bệnh Covid-19 xâm nhập trở lại và lây nhiễm ra cộng đồng, dự báo mùa đông năm nay công tác phòng chống dịch sẽ rất khốc liệt.

Luôn sẵn sàng tâm thế đương đầu với dịch

Tại buổi giao ban trực tuyến về phòng chống Covid-19 của Bộ Y tế ngày 13/10, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, đến nay, chưa có bất cứ đánh giá nào đầy đủ của các nước trên thế giới về dịch Covid-19. Tuy nhiên, có thể thấy chúng ta đang gặp khó khăn trong cuộc chiến chống dịch, trong khi nhiều dự báo cho thấy, dịch có thể kéo dài tới cuối năm 2021 mới hết. Vì vậy, luôn phải trong tâm thế sẵn sàng đương đầu chiến đấu với dịch.

Theo ông, việc cần thiết hiện nay là phải chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống xấu nhất trong mùa đông xuân sắp tới. “Các địa phương tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, vì nguy cơ xâm nhập dịch vào Việt Nam rất cao. Cần phải chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống xấu nhất trong mùa đông xuân năm nay, nếu không sẽ khó có thể đối phó”, ông Long nhấn mạnh.

Chuẩn bị kịch bản với tình huống dịch Covid-19 xấu nhất trong mùa đông xuân

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. 

Hiện chưa có vắc xin nào được đăng ký chính thức lưu hành trên thế giới. Vì thế, việc tiếp cận vắc xin phòng chống dịch của các nước là thách thức rất lớn dù Bộ Y tế đã và đang nỗ lực để tiếp cận với vắc xin.

Hiện trong cộng đồng đã 41 ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới, nhưng nguy cơ xâm nhập luôn thường trực và là yếu tố để có thể gây bùng nổ dịch bất cứ lúc nào.

"Đây là thời điểm quan trọng để chúng ta chuẩn bị và triển khai tất cả biện pháp quan trọng để chống dịch. Bởi mùa đông năm nay dự báo là rất khốc liệt trong chống dịch Covid-19. Nhiều quốc gia đã phát hiện ca bệnh xâm nhập trở lại và lây nhiễm ra cộng đồng", Quyền Bộ trưởng Y tế cảnh báo.

Rà soát các kịch bản, không hoang mang

Về nguyên tắc phòng chống dịch, Việt Nam vẫn giữ 5 nguyên tắc là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả. Nhưng “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, trong giai đoạn hiện nay có thể nói nguyên tắc quan trọng nhất là phát hiện, ngăn không cho dịch từ bên ngoài xâm nhập vào Việt Nam. Tiếp đó mới là giám sát phát hiện các ca bệnh.

Nguyên tắc là khoanh vùng gọn, cách ly triệt để, điều trị hiệu quả. Cần phải chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống xấu nhất trong mùa đông xuân này, nếu không chúng ta sẽ rơi vào tình trạng hoang mang, “cuống” trong chống dịch.

Theo đó, Quyền Bộ trưởng đề nghị các địa phương rà soát lại tất cả các kịch bản phòng chống dịch. Kịch bản phải đề cập đến tình huống dịch nếu xảy ra tại bệnh viện thì sẽ có phương án xử lý như thế nào?

Vừa qua, dịch bùng phát ở Đà Nẵng là một bài học. Tuy nhiên, Đà Nẵng là địa phương có nhiều cơ sở khám chữa bệnh, có điều kiện để thành lập bệnh viện dã chiến nhanh, nhưng nếu dịch xảy ra ở một địa phương của miền núi thì sẽ có phương án cụ thể ra sao cần được đưa ra cụ thể.

Theo đó, Sở Y tế các địa phương phải đưa ra phương án ứng phó với các tình huống cụ thể như: Dịch Covid-19 xảy ra tại một nhà máy với mấy chục nghìn công nhân, xảy ra tại cộng đồng dân cư… Phương án ứng phó phải bao gồm các biện pháp khoanh vùng ngay, truy vết lập tức, cách ly nhanh chóng triệt để...

“Bộ Y tế sẽ lo máy thở, nhưng không thể lo từng cán bộ sử dụng máy thở cho địa phương, do đó các địa phương phải tổ chức tập huấn chuyên môn ngay về sử dụng máy thở cho cán bộ. Các địa phương cũng phải chuẩn bị ngay cơ sở điều trị”, Quyền Bộ trưởng cho biết.

Chuẩn bị kịch bản với tình huống dịch Covid-19 xấu nhất trong mùa đông xuân

Bộ Y tế đề nghị giám sát, quản lý chặt chẽ người nhập cảnh.

Cũng theo ông Long, thời điểm này việc ngăn chặn dịch từ bên ngoài vào rất quan trọng. Đối tượng cần đặc biệt quan tâm là chuyên gia nước ngoài, những người hồi hương, người nhập cảnh.

Vừa qua, có những địa phương triển khai tốt, tuy nhiên có nhiều địa phương còn lơ là, buông lỏng và không kiểm soát tốt người nhập cảnh, nhất là những trường hợp cách ly tại cơ sở lưu trú. Công tác cách ly đã được hướng dẫn cụ thể, tuy nhiên vẫn có những địa phương không thực hiện đúng hướng dẫn này. Chỉ cần một trường hợp nhiễm bệnh thì lây lan sẽ gia tăng theo cấp số nhân trong cộng đồng.

Trong công tác chống dịch, Bộ Y tế cũng lưu ý các địa phương về công tác truy vết, kiên quyết cách ly tập trung bắt buộc tất cả trường hợp F1 và là yếu tố “sống còn” trong chống dịch. Bên cạnh đó các địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thành lập các tổ phòng chống dịch dựa vào cộng đồng, tập huấn để chuẩn bị sẵn lực lượng khi dịch xảy ra thì ngay lập tức huy động các tổ này để phát huy vai trò chống dịch.

Các địa phương cần cập nhật thông tin về cơ sở cách ly, chỉ những cơ sở lưu trú nào được cập nhật trên hệ thống mới được sử dụng cách ly, trừ những trường hợp khác thì phải có ý kiến của Ban Chỉ đạo. Cán bộ y tế phải cập nhật kết quả xét nghiệm của người cách ly trên tờ khai y tế điện tử.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương phải tiến hành đấu thầu mua sắm ngay trang thiết bị, vật tư chống dịch để không bị động khi dịch xảy ra trên địa bàn. Phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở y tế trong vấn đề này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị kịch bản với tình huống dịch Covid-19 xấu nhất trong mùa đông xuân