Chủ tịch Hà Nội: “Thành phố 8 triệu dân, chỉ có 300 máy thở”

Chí Tâm| 01/04/2020 21:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

So sánh tỷ lệ máy thở trên 1 triệu dân với các nước, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng nếu để dịch Covid-19 bùng phát sẽ là đại họa.

Chiều 1/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội. Người đứng đầu chính quyền Hà Nội đánh giá, qua 60 ngày đêm phòng chống Covid-19, toàn TP đã làm rất quyết liệt.

“Báo cáo của các quận huyện cho thấy, chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt các nguồn lây nhiễm dịch bệnh”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận huyện rà soát kỹ các trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Bởi theo ông Chung, thực tế bệnh dịch ở Trung Quốc cho thấy, có đến 65% những người nhiễm bệnh nhưng không có biểu hiện phát bệnh nhưng đó vẫn là nguồn lây nhiễm ra cộng đồng.

“Vì vậy, chúng ta cần phải khoanh vùng, dập từng đốm dịch nhỏ,  không để bệnh bùng phát ngoài cộng đồng”, ông nhấn mạnh.

Chủ tịch Hà Nội: “Thành phố 8 triệu dân, chỉ có 300 máy thở”

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Chủ tịch Hà Nội cũng nêu rõ giải pháp tốt nhất hiện nay là tất cả người dân đồng lòng, nghiêm túc thực hiện “cách ly công đồng” để ngăn ngừa dịch. “Nếu chỉ 10% dân số không nghiêm túc thực hiện yêu cầu, vẫn thường xuyên đi lại thì biện pháp đưa ra sẽ giảm giá trị rất nhiều. Còn nếu 40% dân số vẫn có hành vi sai trái, mọi biện pháp chúng ta đưa ra sẽ không có giá trị”, ông Chung lưu ý.

Liên quan đến hoạt động của các trạm xét nghiệm nhanh Covid-19 Hà Nội đang triển khai, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu  khi phát hiện ca dương tính qua test nhanh thì CDC Hà Nội phải lấy mẫu để khẳng định lại. Nếu CDC khẳng định dương tính thì chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Đông Anh để cách ly điều trị.

Ông Chung chỉ đạo từ ngày 2/4, Hà Nội lập thêm các trạm test nhanh ra nhiều quận huyện trên địa bàn. Đối với quận có nhu cầu test nhanh lớn như Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa… sẽ lập thêm 2 trạm/quận.

Nói về hệ thống y tế, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề cao vai trò của đội ngũ y, bác sĩ. Tuy nhiên, lấy ví dụ nước Pháp có 85 triệu dân thì có 17.000 máy thở, hiện họ đang sản xuất khẩn trương thêm 10.000 máy thở. Ông Nguyễn Đức Chung tính trung bình thì nước Pháp cứ 5 triệu dân thì có 1.000 máy thở, nước Đức cứ 1,7 triệu dân có 1.000 máy thở.

"Cả nước thì tôi chưa nắm rõ, nhưng riêng Hà Nội ở các bệnh viện chỉ có 300 máy thở. Như vậy cả TP có 8 triệu dân nhưng chỉ có 300 máy thở mà thôi”, ông Nguyễn Đức Chung nói và cho biết nếu dịch xảy ra, lan rộng hơn thì sẽ là "đại họa". Vì vậy, cách tốt nhất là phải phòng ngừa.

Tính đến 21h00 ngày 1/4, Việt Nam ghi nhận 218 bệnh nhân Covid-19, trong đó 63 người đã khỏi bệnh. Số bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 là 54, lần 2 là 43.

Tại Hà Nội, hiện ghi nhận 95 ca Covid-19, trong đó 27 khỏi bệnh. Bệnh nhân chủ yếu là những người đi từ nước ngoài về, chiếm 56%, ngoài ra đã xuất hiện những trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Hà Nội: “Thành phố 8 triệu dân, chỉ có 300 máy thở”