Cậu bé 15 tuổi dập nát bàn tay vì nghịch thuốc pháo tự chế

Thảo Nguyên| 17/01/2019 16:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tự mua thuốc pháo về chế để chơi tết, bất ngờ số thuốc pháo phát nổ khiến nam thiếu niên 15 tuổi ở Nam Định bị dập nát toàn bộ bàn tay.

Ngày 17/1, thông tin từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, vừa tiếp nhận điều trị cho trường hợp nam thiếu niên ở Nam Định dập nát bàn tay do nghịch thuốc pháo. Nạn nhân nhập viện trong tình trạng dập nát bàn tay trái, toàn bộ ngón cái, trật hở khớp bàn thang, gãy hở xương bàn ngón 2, dập nát toàn bộ ngón 3,4,5.

Theo BS Hoàng Minh Thắng – Khoa Phẫu thuật Chấn thương Chi trên và Y học thể thao, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đây là chấn thương trực tiếp, tai nạn do hỏa khí, chấn thương dập nát nên thường khó bảo tồn chi thể và việc trồng lại ngón tay rất khó.

Cậu bé 15 tuổi dập nát bàn tay vì nghịch thuốc pháo tự chế

Bệnh nhân bị dập nát bàn tay do chế pháo nổ

Bệnh nhân đã được bác sĩ phẫu thuật cắt cụt ngón 3,4,5 tới khối tụ cốt bàn tay, đặt lại khớp bàn thang ngón 1, kết hợp xương bàn ngón 2. Các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá hàng ngày, tập trung bảo tồn tối đa bàn tay cho bệnh nhân.

"Bệnh nhân có thể gặp những tình trạng tắc mạch sau chấn thương và phần chi thể theo dõi bị hoại tử sẽ phải mổ nhiều lần. Thậm chí, với phần chi thể được bảo tồn thì chức năng cầm, nắm của bàn tay sau này cũng rất kém", BS Thắng cho hay.

Qua đây, BS Thắng khuyến cáo, Tết là dịp có nhiều trường hợp nghịch pháo dẫn đến chấn thương và chủ yếu là chấn thương bàn tay, phần lớn bệnh nhân phải cắt cụt một phần chi thể. 

Các ban ngành, gia đình, nhà trường cần tuyên truyền khuyến cáo con em, học sinh, sinh viên để các em nhận thức được mối nguy hiểm và tác hại của việc tự chế thuốc gây nổ gây nguy hại cho bản thân, gia đình và xã hội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cậu bé 15 tuổi dập nát bàn tay vì nghịch thuốc pháo tự chế