Cắt thành công khối u 10kg cho bệnh nhân nam 84 tuổi

Thảo Nguyên| 20/12/2016 22:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khối u nặng 10 kg vừa được các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương lấy ra khỏi ổ bụng của một bệnh nhân 84 tuổi.

Chiều 20/12, theo thông tin từ Bệnh viện K, các bác sĩ của bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u “khủng” nặng 10kg, đường kính 0,5m trong ổ bụng cho cụ ông 84 tuổi.

Theo bệnh án, bệnh nhân V.Y., 84 tuổi, trú tại huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định nhập viện tại cơ sở 3, BV K Trung ương cách đây hơn 3 tháng, trong tình trạng bụng to như mang bầu 9 tháng. Khối u quá lớn, chèn ép khiến bệnh nhân đau đớn, không ăn, không ngủ được.

Cắt thành công khối u 10kg cho bệnh nhân nam 84 tuổi

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bụng to như mang bầu 9 tháng

Tiến sĩ Phạm Văn Bình - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Tân Triều cho biết, khi bệnh nhân nhập viện, các bác sĩ tiến hành khám thấy khối u rất to, chiếm toàn ổ u bụng, bệnh nhân đi lại rất khó khăn, chỉ ngồi và không nằm được.

Bác sĩ cũng thông tin thêm, đây là một ca u khó, rất hiếm gặp. Việc phẫu thuật ca bệnh trên với các bác sĩ vô cùng khó khăn, vì bệnh nhân đã 84 tuổi, cơ quan nội tạng đã già nua theo năm tháng, bên cạnh đó là nhiều thử thách trong công tác gây mê, hay những biến chứng sau mổ đặc biệt là về phổi, tim mạch. Bởi người già thì tỷ lệ biến chứng cao lên rất nhiều lần so với người bình thường.

Do vậy, các bác sĩ đã chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, giải thích đầy đủ cho gia đình bệnh nhân về những nguy cơ, khó khăn của ca phẫu thuật. Đồng thời, kíp phẫu thuật đã tham gia hội chẩn đa mô thức với các chuyên khoa, kể cả chuyên khoa gây mê hồi sức, về tim mạch và hô hấp để làm sao kết quả phẫu thuật được tốt nhất.

Cuộc phẫu thuật kéo dài gần 5 giờ đồng hồ. Khối u được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân cứng như đá, đường kính 45 cm. Sau ca mổ 2 ngày, bệnh nhân tỉnh hoàn toàn.

Cắt thành công khối u 10kg cho bệnh nhân nam 84 tuổi

Khối u 10kg được lấy ra sau phẫu thuật.

Hiện tại, bệnh nhân hồi phục theo chiều hướng thuận lợi. Bệnh nhân đã có thể nằm thoải mái và ngồi dậy được, đang tập vận động đi lại. Dự kiến khoảng một tuần nữa bệnh nhân có thể ra viện.

Tại phòng bệnh chiều 20/12, cụ ông sau phẫu thuật đã có thể ngồi dậy tự ăn, tự uống thoải mái.

Bác sĩ Bình khuyến cáo người dân khi phát hiện có bất thường, khi thấy có khối u lớn lên bất thường trên cơ thể nên đi khám sớm, can thiệp sớm để giảm nguy cơ biến chứng khi phẫu thuật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt thành công khối u 10kg cho bệnh nhân nam 84 tuổi