Cảnh báo bệnh than bất ngờ quay trở lại, liên tiếp có bệnh nhân nặng

Thảo Nguyên| 01/06/2020 14:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh than, căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Staphylococcus Aureus gây ra đã quay lại khiến nhiều người "trở tay không kịp".

Trong vòng 1 tháng qua, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã tiếp nhận 3 ca bệnh than, còn gọi là bệnh "hậu bối", do tụ cầu tấn công người có bệnh lý nền, chủ yếu là tiểu đường.

Các bệnh nhân điều trị ở khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn, Bệnh viện Việt Đức, đặc điểm chung là bệnh lý nền tiểu đường, tổn thương điển hình là một vùng viêm tấy đỏ ở gáy và lưng. Sau vài ngày, vùng viêm diễn biến vỡ mủ, thành nhiều nốt nhỏ trông giống tổ ong hoặc gương sen, đau nhức.

Cảnh báo bệnh than bất ngờ quay trở lại, liên tiếp có bệnh nhân nặng

Bệnh nhân quốc tịch Sri Lanka trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.

Điển hình là bệnh nhân nam quốc tịch Sri Lanka. Ông là thủy thủ tàu viễn dương, mắc bệnh tiểu đường mạn tính. Trên biển dài ngày, ông xuất hiện các cụm nhọt nhiễm trùng vùng lưng. Tổn thương nhanh chóng lan rộng tạo thành ổ mủ từ lưng xuống hông.

Trùng vào đúng thời điểm đại dịch Covid-19, bệnh nhân trên và các thủy thủ trên thuyền phải mất 40 ngày mới cập được cảng Quảng Ninh (Việt Nam). Sau đó, bệnh nhân đã được đưa đến cơ sở y tế địa phương hội chẩn và chuyển đến Bệnh viện Việt Đức điều trị trong tình trạng nhiễm trùng dai dẳng, đường huyết dao động.

Ngày 14/5, bệnh nhân được tiến hành hội chẩn và phẫu thuật rạch tháo mủ, cắt lọc làm sạch các ổ nhiễm trùng vùng lưng, đùi cùng với việc kiểm soát đường huyết. Vi khuẩn xét nghiệm là tụ cầu vàng (Staphylococcus Aureus).

Chỉ sau 1 tuần điều trị, các vết thương của bệnh nhân người Sri-Lanka đã tiến triển tốt, các bác sỹ đã có thể chuyển sang thì 2 tạo hình vết thương và khép lại vết mổ.

"Tôi may mắn khi điều trị ở Việt Nam, nhận được sự thông cảm, chăm sóc y tế tuyệt vời", bệnh nhân chia sẻ.

Mới đây nhất, ngày 23/5, các bác sĩ trong tua trực cấp cứu đã tiến hành phẫu thuật cho người bệnh nữ 56 tuổi đến từ Lạc Thủy, Hòa Bình với tổn thương vùng gáy gần 2 tuần. Tổn thương là những ổ áp xe nhỏ nhiều vách và ngóc ngách, tổ chức dưới da hoại tử và mủ trắng. Người bệnh đã được cắt lọc, làm sạch và để da hở. Xét nghiệm mủ là Staphylococcus Aureus- tụ cầu vàng

Một trường hợp khác là nữ bệnh nhân (75 tuổi, Hà Nội). Bà có tiền sử điều trị tiểu đường nhiều năm, ung thư vú trái đã mổ. Bà có biểu hiện sưng tấy đau lưng 2 tuần nhưng do tâm lý sợ đến bệnh viện nên tự điều trị, tổn thương lan rộng đau nhức nhiều mới đến khám.

Bác sĩ khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn - đơn vị chăm sóc vết thương của Bệnh viện Việt Đức đã điều trị cho người bệnh ổn định và tiến hành phẫu thuật ngày 19/5. Xét nghiệm vi khuẩn là Staphylococcus Aureus. Hiện vết thương của bà đã ổn định nhưng do tổn thương rộng nhiều khả năng phải vá da.

PGS.TS Nguyễn Đức Chính - Bệnh viện Việt Đức cho biết, “hậu bối” trước đây hay được dùng với thuật ngữ là Anthrax - bệnh than hoặc tiếng Anh là Carbuncle được định nghĩa là cụm nhọt, bao gồm nhiều các nhọt nhỏ do viêm lỗ chân lông tập trung thành đám tạo nên và có quá trình hoại tử phần mềm tổ chức dưới da.

Tác nhân gây bệnh chủ yếu là do tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus). Nếu không được xử lý, nhiễm trùng có thể lan tỏa đến các phần khác của cơ thể. Hậu bối hay mọc ở gáy, lưng,  ở những người có sức đề kháng kém, người cao tuổi, người mắc bệnh đái tháo đường...

Ban đầu bệnh biểu hiện là trên da có một đám mảng đỏ đường kính khác nhau kèm theo là viêm đỏ, sưng tấy, gồ cao, đau, có nhiều ngòi, tiến triển hoại tử tổ chức dưới da, tổn thương lõm sâu khoảng 0,5-1cm.

“Bệnh không tự khỏi theo cách thay băng thông thường hoặc uống thuốc mà cần điều trị chuyên sâu. Một số trường hợp điều trị không đúng hoặc tự ý đắp lá sẽ khiến tổn thương lan rộng hoặc biến chứng như nhiễm khuẩn huyết, nguy hiểm đến tính mạng”, BS Chính nói.

Qua đây, bác sĩ cũng khuyến cáo người dân, khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên của bệnh, đặc biệt là người đề kháng kém hay mắc bệnh chuyển hóa như tiểu đường, cần đến bệnh viện khám và điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo bệnh than bất ngờ quay trở lại, liên tiếp có bệnh nhân nặng