Cẩn trọng với bệnh đau mắt đỏ khi thời tiết chuyển mùa

Huy Hùng| 24/10/2015 06:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua tại Hà Nội, bệnh viêm kết mạc (đau mắt đỏ) lây lan rất nhanh trong gia đình, trường học, công sở... khiến nguy cơ trở thành dịch bệnh đau mắt đỏ, nếu không có cách phòng tránh kịp thời.

Thời tiết chuyển mùa những ngày vừa qua không chỉ khiến các bệnh viêm đường hô hấp gia tăng mà các bệnh về mắt cũng dễ mắc hơn. Theo các bác sĩ, đây chính là thời điểm mà một số bệnh về mắt rất dễ bùng phát.

Tại BV Mắt Trung ương, BV Mắt Hà Nội, thời gian gần đây tiếp nhận khá nhiều trường hợp bị viêm nhiễm, đau nhức mắt, đặc biệt có không ít trường hợp bị viêm kết mạc hay còn gọi là đau mắt đỏ vào điều trị.

Cẩn trọng với bệnh đau mắt đỏ khi thời tiết chuyển mùa

Bệnh viện mắt Hà Nội luôn chật kín bệnh nhân khám mắt những ngày qua

Kết mạc là một lớp mỏng phủ bề mặt ngoài của nhãn cầu phần tròng trắng và mi mắt, đóng vai trò chính yếu cho sự bôi trơn và bảo vệ nhãn cầu. Viêm kết mạc cấp hay còn gọi là bệnh đau mắt đỏ, gây ra do phản ứng viêm của kết mạc. 

Viêm kết mạc là tình trạng viêm màng nhầy bao phủ tròng trắng của mắt và lớp sau mi mắt. Một số nguyên nhân chính gây viêm kết mạc là nhiễm khuẩn, nhiễm siêu vi, dị ứng, mắt khô, viêm bờ mi và những phản ứng độc hại ở mắt.

Biểu hiện lâm sàng bao gồm những triệu chứng chủ quan như ngứa, cộm, chảy nước mắt...và những triệu chứng thực thể như xuất tiết, nhú gai, hột, u hạt, giả mạc và màng, loét kết mạc, mụn bọng,...

Thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh viêm kết mạc bao gồm những loại thuốc viên, thuốc nhỏ mắt, thuốc tiêm... Tùy theo nguyên nhân gây ra bệnh viêm kết mạc, các thầy thuốc sẽ chọn lựa loại thuốc thích hợp để điều trị.

Trước tình hình trên, các bác sĩ Bệnh viện mắt Hà Nội khuyến cáo: Bệnh nhân khi bị bệnh viêm kết mạc, cần đến ngay cơ sở chuyên khoa mắt khám và điều trị kịp thời tránh các biến chứng có thể xảy ra dẫn đến viêm giác mạc, viêm loét giác mạc……

Bệnh nhân không tự ý điều trị hoặc mua thuốc tại các nhà thuốc với các dung dịch tra mắt có corticoid như: D2 polydexa, clodexa… sẽ có nhiều tác dụng phụ và biến chứng do tự sử dụng thuốc. 

Các biện pháp phòng ngừa bệnh cần được chú ý: tránh tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh, không dùng chung khăn mặt, không sử dụng nước rửa mặt không đảm bảo vệ sinh, không chạm tay bẩn lên mắt, mang kính....để bảo vệ mắt tránh bị viêm kết mạc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng với bệnh đau mắt đỏ khi thời tiết chuyển mùa