Bộ Y tế: Khẩu trang không phải cứu tinh trong phòng dịch nCoV

Thảo Nguyên - Đức Thành| 05/02/2020 20:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/2, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV).

Chủ trì buổi họp báo này, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế đã cung cấp thêm nhiều thông tin mới, ít biết trước đó về dịch .

Cơ chế lây lan của nCoV

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới nCoV gây ra bắt đầu xuất hiện tại Vũ Hán (Trung Quốc), đến nay số ca mắc tăng rất nhanh, số tử vong cũng tăng hằng ngày. 

Theo GS Long, có 3 phương thức lây truyền chủ yếu: Lây truyền qua không khí (ở đây là lây qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp); Lây trực tiếp (khi tiếp xúc với người bệnh, bắt tay người bệnh nếu không thực hiện biện pháp phòng bệnh, rửa tay với xà phòng); Lây truyền từ bề mặt đã nhiễm bẩn.

"Khi ho, hắt hơi, virus này không lơ lửng trên không khí vì thế nguy cơ lây không khí thấp, chủ yếu lây qua tiếp xúc. Khi ra ngoài, tồn tại trên bề mặt gỗ, đá, sắt, thép, vải... Thời gian tồn tại của virus khá lâu. Khi đó sờ tay vào bề mặt nhiễm khuẩn rồi đưa lên mắt mũi miệng là đường lây truyền đáng quan ngại.

Đường thứ 4 là qua phân trong trường hợp chăm sóc người nhiễm thường không có, chưa có kiểm chứng về khoa học”, ông Long nói.

Trong khi đó theo phản xạ, thường cứ 10 phút 1 lần là tay có thể có động tác đưa lên mặt, không nằm trong ý thức. Vì thế WHO khuyên rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc đám đông.

Virus này lây trong thời gian ủ bệnh, nghĩa là lây ngay trong giai đoạn khi người bệnh không có triệu chứng. Có thể có người có triệu chứng rất nhẹ, chỉ biểu hiện đau mỏi cơ sốt nhẹ, ho rất nhiều, nhưng thực chất bị bệnh này nên dễ bỏ sót một số trường hợp.

Bộ Y tế: Khẩu trang không phải cứu tinh trong phòng dịch nCoV

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp báo

Sử dụng khẩu trang phòng bệnh không nên tràn lan

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, phòng bệnh bằng cách đeo khẩu trang chỉ là một phần. Virus nCoV "sợ" nắng gió, "sợ" môi trường thoáng khí, do đó nên mở cửa sổ, tận dụng điều kiện tự nhiên để diệt virus.

"Khẩu trang không phải là cứu tinh, bởi chưa chứng minh được hiệu quả phòng bệnh. Đặc biệt, sử dụng khẩu trang phải đúng cách. Nơi nắng, gió như Tây Nguyên không nhất thiết dùng khẩu trang y tế. nCoV rất sợ nắng, gió và tia cực tím", ông Long nói.

Khi người mắc bệnh ho, hắt hơi, đặc trưng của nCoV sẽ không lơ lửng trong không khí mà bám khá lâu vào các bề mặt gỗ, đá, sắt... Khi người bình thường chạm tay vào các bề mặt và sờ lên mắt, mũi, miệng sẽ bị lây bệnh. Vì thế, người dân cần rửa tay bằng xà phòng, nước rửa tay nhiều lần trong ngày.

Theo ông Đỗ Văn Đông - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, thời gian qua, cơ quan chức năng đã lập biên bản một số cơ sở tự ý nâng giá bán khẩu trang và thiết bị phòng ngừa dịch, hiện đang liên hệ với sở y tế địa phương cấp phép để xem xét tùy mức độ vi phạm mà xử lý. Bên cạnh đó, Bộ cũng kêu gọi các cơ sở kinh doanh dược phẩm trải dài toàn quốc cấp phát miễn phí khẩu trang cho người dân.

Qua đây, ông Đông cũng nhắc lại: Không phải mọi trường hợp phải đeo khẩu trang, không phải lúc nào cũng phải đeo khẩu trang, một ngày thay 5-7 khẩu trang rất tốn kém.

"Người dân hết sức bình tĩnh, nghe theo chỉ đạo của Bộ Y tế, không làm cung cầu mất cân bằng", ông Đông lưu ý.

Đeo khẩu trang thế nào?

PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, qua hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, Bộ Y tế sẽ có sơ đồ vẽ những đối tượng nào cần đeo và cách sử dụng khẩu trang y tế, khẩu trang vải. Hướng dẫn về đeo khẩu trang được đăng trải trên website của Bộ Y tế.

Tất cả những ai thăm khám người bệnh đều cần được đeo khẩu trang y tế. Cách đeo đúng cách là không được sờ vào mặt trong hay mặt ngoài của khẩu trang, tránh virus có thể xâm nhập qua đường miệng hoặc mũi, chỉ có thể sờ vào quai của khẩu trang.

Để phòng bệnh, người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang vải khi đi xe máy để chống bụi và các loại virus khác.

Bộ Y tế: Khẩu trang không phải cứu tinh trong phòng dịch nCoV

Theo đại diện Bộ Y tế, đeo khẩu trang không phải biện pháp duy nhất để phòng dịch

Sẵn sàng hàng ngàn giường bệnh

Trước diễn biến dịch do virus corona tăng lên, Bộ Y tế chỉ đạo tất cả các bệnh viện trung ương trong tình huống xấu nhất khi dịch lan rộng.

Việt Nam dự trữ hàng ngàn giường bệnh, như Hà Nội sẵn sàng gần 2.000 giường bệnh trong tình huống xấu nhất. Sử dụng bệnh viện sẵn có sao cho sắp xếp hợp lý, không xây bệnh viện dã chiến. Còn tại các địa phương chuẩn bị phương án điều trị phù hợp nhất.

4 vòng cách ly

Việt Nam thực hiện chặt chẽ các biện pháp để khống chế dịch. Về hàng không, có 3 chuyến từ Trung Quốc về đỗ tại Vân Đồn với lượng người rất ít. Những người về Việt Nam đều được cách ly 14 ngày. Quảng Ninh đã chuẩn bị đủ điều kiện sinh hoạt và cơ sở vật chất.

Quan trọng nhất hiện nay, theo ông Long là cách ly. Có 4 vòng gồm:

- Tất cả những người bệnh, nghi nhiễm bệnh thì đều coi là bệnh, cách ly tuyệt đối tại bệnh viện, bởi có 8 người đi từ Vũ Hán về đã 5 người nhiễm;

- Vòng 2 là cách ly những trường hợp công dân Việt Nam và Trung Quốc đi qua Trung Quốc về Việt Nam thì cách ly tại gia đình và cơ sở lưu trú;

- Vòng 3 là những người tiếp xúc người bệnh là cách ly hạn chế;

- Vòng 4 là người tiếp xúc với người tiếp xúc người bệnh.

Ngành y tế xác định mỗi người là một ổ dịch nên khi xác định phải kiểm soát ngay, bởi lây lan ra thì rất là khó. Như ở Vĩnh Phúc, nơi đã có 5 bệnh nhân, đã áp dụng cách ly 4 vòng (cao hơn các nơi khác 1 vòng).

Đến 5/2, có khoảng 900 người đã được cách ly tại các địa phương vùng biên giới, đa phần là người Việt Nam. Không có người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam.

“Những thông tin vùng này vùng nọ có người Trung Quốc từ vùng dịch tràn vào nước ta là không chính xác, 7 cửa khẩu chính, 6 cửa khẩu phụ đang được kiểm soát hết”, ông Long nói.

Bộ Y tế: Khẩu trang không phải cứu tinh trong phòng dịch nCoV 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thăm và động viên người dân đã tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính tại khu cách ly BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc

Phác đồ điều trị ca nhiễm corona của Việt Nam tiệm cận với thế giới

Tại Việt Nam, đã phát hiện 10 ca nhiễm, có 3 ca khỏi bệnh ra viện, tổng số ca nghi ngờ 409, trong đó 347 trường hợp đã loại trừ còn 52 ca tiếp xúc gần, sốt đang được cách ly, có 349 người đang theo dõi.

Bộ Y tế đã thận trọng đưa ra phác đồ điều trị, đồng thời học tập các phương thức ở nước ngoài. Vì vậy, phác đồ điều trị của Việt Nam tiệm cận phương thức của thế giới, tương tự việc điều trị dịch SARS trước đây.

Chủng nCoV hiện không có thuốc điều trị dự phòng và thuốc điều trị đặc hiệu. Thứ trưởng Long cho biết, hiện nay việc điều trị nCoV chủ yếu là điều trị triệu chứng, nếu sốt điều trị hạ sốt, đảm bảo dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ, truyền dịch, theo dõi hô hấp tùy theo mức độ, nhẹ cho thở oxy, nặng là thở máy.

Trong 10 trường hợp ở Việt Nam, đa phần các bác sĩ điều trị triệu chứng, riêng trường hợp bệnh nhân 66 tuổi người Trung Quốc có bệnh lý nền nên cần thở oxy, chưa cần thở máy. Hiện đã có 3 bệnh nhân được ra viện.

Hiện tại, Bộ Y tế vẫn đang tham khảo nhiều phương pháp điều trị của các nước như Thái Lan có liệu pháp dùng 3 thuốc, Trung Quốc có liệu pháp 2 thuốc.

Bộ Y tế: Khẩu trang không phải cứu tinh trong phòng dịch nCoV

Bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy khám cho bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm nCoV

Phương pháp xét nghiệm tìm nCoV

Phương pháp hiện nay toàn bộ quy trình thấp nhất là 5,5 giờ đến 9,8 giờ mới có kết quả. Ông Long cho biết, Bộ Y tế đang hối thúc các viện ứng dụng sinh phẩm chẩn đoán nhanh. Tuy nhiên hiện các nước cũng vẫn chưa có sinh phẩm nào cho kết quả nhanh hơn được, trong khi các phòng xét nghiệm đang làm việc hết công suất.

Các cán bộ địa phương có cửa khẩu sẽ được tập huấn chuyển giao kỹ thuật, sao cho địa phương có thể làm xét nghiệm sàng lọc.

Các bộ test của Việt Nam có từ nhiều nguồn: xin các labo, từ CDC Mỹ, và nhờ năng lực tự sản xuất trong nước. Ông Long cho biết hiện có hai công ty đã đủ năng lực và sinh phẩm để sản xuất kit.

Ông Long cho rằng hiện còn quá sớm để nhận định, đánh giá tình hình dịch sắp tới, nhưng khẳng định Việt Nam đang kiểm soát dịch tốt. "Ngành y tế Việt Nam có đủ khả năng điều trị bệnh viêm phổi do nCoV. Có bình tĩnh mới chiến thắng được dịch", ông nói. 

Ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) tại Việt Nam.

Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu", lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế: Khẩu trang không phải cứu tinh trong phòng dịch nCoV