Bộ Y tế khẳng định đủ nguồn cung cấp khẩu trang y tế

Thảo Nguyên| 31/01/2020 20:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc họp báo để cung cấp thông tin về phòng, chống dịch do virus corona gây ra, đại diện Bộ Y tế khẳng định các đơn vị sản xuất khẩu trang trong nước đủ để đáp ứng cho người dân.

Chiều 31/1, Bộ Y tế tổ chức buổi cung cấp thông tin cho báo chí về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Tại cuộc họp, ông Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn Trung tâm Đáp ứng sự cố y tế khẩn cấp cho biết, do tình hình, diễn biến của dịch bệnh này quá nhanh, quá phức tạp nên công tác thông tin có nhiều lúc chưa rõ ràng khiến người dân lo lắng.

Trong thời diễn biến phức tạp của virus corona, vấn đề quan trọng là các cơ quan chức năng, thông tấn báo chí phải giải thích cho người dân hiểu để có sự đáp ứng hợp lý. "Nếu không có đáp ứng hợp lý từ người dân thì sẽ dẫn đến hệ lụy cho an sinh xã hội và cả vấn đề về dịch tễ”, ông Phu nhấn mạnh.

Bộ Y tế khẳng định đủ nguồn cung cấp khẩu trang y tế

Bộ Y tế họp cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình dịch bệnh

Trước thông tin các trang thiết bị phòng chống dịch và các vật tư y tế khác như khẩu trang, mặt nạ phòng chống dịch, găng tay, kính bảo hộ được dồn sang Trung Quốc, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp không được tăng giá xuất khẩu khẩu trang sang Trung Quốc; ông Nguyễn Tử Hiếu - Phó Vụ trưởng Vụ trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) khẳng định: “Không có chuyện Việt Nam hỗ trợ trang thiết bị sang Trung Quốc”.

Theo ông Hiếu, hiện nước ta có hơn 30 đơn vị sản xuất trang thiết bị khẩu trang, tuy nhiên do đầu năm mới, các công ty gặp vấn đề về nhân công. Hàng năm ngày mùng 10 các công ty mới sản xuất nhưng năm nay mùng 7 đã có công nhân đi làm. Bên cạnh đó, việc sản xuất mặt hàng này đang gặp nhiều khó khăn do nguồn nguyên liệu trong nước không chủ động được.

Bộ Y tế đã có công văn gửi cho các đơn vị sản xuất trang thiết bị y tế trong nước để đánh giá năng lực sản xuất và hàng tồn kho… Đồng thời đề nghị các đơn vị chủ động sản xuất và đi vào sản xuất ngay sau Tết, chịu trách đảm bảo bình ổn giá và không bán cho đối tượng có hiện tượng đầu cơ, gom hàng tăng giá và xuất khẩu cho các nước khác. Đồng thời chịu trách nhiệm đảm bảo nguồn cung trước mắt cho các cơ sở y tế trước mắt đặc biệt là trang thiết bị phòng chống dịch, sau đó là đáp ứng nhu cầu trong nước để đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

"Chúng tôi đang yêu cầu các đơn vị sản xuất báo cáo lại tình trạng tồn kho, khả năng sản xuất. Nâng cao kiểm tra, giám sát, xử phạt những đơn vị nâng giá khẩu trang", đại diện Vụ Trang thiết bị và công trình y tế thông tin.

Lực lượng quản lý thị trường cũng đã tham gia, vào cuộc giám sát, xử lý để đảm bảo giá khẩu trang trong thời gian tới.

Về đáp ứng trang thiết bị y tế đáp ứng phòng chống dịch, Vụ đã đề nghị các đơn vị nhập khẩu máy thở, monitor trong trường hợp khẩn cấp, đảm bảo cho các cơ sở y tế, đáp ứng theo các cấp độ của kế hoạch phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế.

Theo Bộ Y tế, tính đến 17h00 ngày 31/1, toàn thế giới đã có 9.920 trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus và 213 tử vong. Riêng ở Trung Quốc là 9.779 ca mắc và 213 ca tử vong đều ở Trung Quốc. Ngoài ra, dịch bệnh cũng đã xâm nhập vào 23 quốc gia, vùng lãnh thổ khác, trong đó có Việt Nam.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế đã đưa vào hoạt động đường dây nóng phòng dịch với số máy: 19003228, hoạt động 24/7 để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế khẳng định đủ nguồn cung cấp khẩu trang y tế