Bộ Y tế họp khẩn sáng 30 Tết vì virus lạ từ Trung Quốc

Thảo Nguyên| 24/01/2020 04:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay, ngày 30 Tết Nguyên đán (24/1), Bộ Y tế họp khẩn bàn biện pháp ứng phó sau khi dịch viêm phổi lạ Vũ Hán (Trung Quốc) chính thức xâm nhiễm Việt Nam.

Bộ Y tế vừa xác nhận 2 ca bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới, là 2 cha con người Trung Quốc đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), đồng thời thông báo cuộc họp khẩn về phòng chống dịch sẽ diễn ra sáng 24/1, tức sáng 30 Tết Nguyên đán.

Theo Bộ Y tế, chùm ca bệnh viêm phổi lạ xuất hiện hồi tháng 12/2019 tại TP Vũ Hán, Trung Quốc. Sau khi cơ quan y tế của nước này xác định nguyên nhân gây bệnh do virus corona, đến ngày 23/1 đã có 541 trường hợp mắc, 17 ca tử vong. Đã xảy ra nhiều trường hợp mắc tại Bắc Kinh, Hồ Bắc, Thượng Hải, Trùng Khánh, Quảng Đông, Chiết Giang, Tứ Xuyên, Vân Nam...; bệnh cũng đã khiến 15 nhân viên y tế nhiễm bệnh. Một số nước như: Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… cũng đã ghi nhận có ca bệnh xâm nhập.

Bộ Y tế họp khẩn sáng 30 Tết vì virus lạ từ Trung Quốc

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã vào thăm 2 bệnh nhân cách ly ở Bệnh viện Chợ Rẫy tối 23/1

Trước diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, thời gian qua, Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với WHO cập nhật tình hình dịch bệnh. Đồng thời, cơ quan này đang triển khai kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp theo các tình huống dịch.

Bộ Y tế kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều trị để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào nước ta. Cơ quan này nhận định nguy cơ bệnh xâm nhập vào Việt Nam hoàn toàn có thể do giao lưu đi lại, thương mại, du lịch tăng đột biến trong dịp Tết, cũng như khả năng lây lan từ người sang người.

Được biết, để kiểm soát bệnh dịch, tất cả các hành khách đến từ vùng dịch đều được nắm rõ lịch trình khi ở Việt Nam và sẽ phải được kiểm tra sức khỏe. Hiện tại, việc kiểm soát đo thân nhiệt hành khách đã tiến hành ở 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện giải pháp này ở 2sân bay Đà Nẵng và Nha Trang - nơi có nhiều khách Trung Quốc nhập cảnh.

Vào chiều 23/1 đoàn lãnh đạo Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng chống viêm đường hô hấp cấp do virus tại Lạng Sơn.

Với đặc thù là tỉnh có 12 cửa khẩu, trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu song phương và 9 cửa khẩu phụ, rất dễ lây lan dịch bệnh, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế họp khẩn sáng 30 Tết vì virus lạ từ Trung Quốc