Bị hội chứng Lyell vì sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Thành Phan| 09/02/2023 15:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/2, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa điều trị ổn định cho một bệnh nhân nữ bị hội chứng Lyell rất nặng sau khi tự dùng thuốc nam không rõ thành phần tại nhà.

Theo đó, chị Nguyễn Thị H (49 tuổi, ở huyện Cẩm Thủy) nhập viện ngày 22/1, với tình trạng lơ mơ, sốt cao liên tục, loét, chảy máu vùng miệng, loét bộ phận sinh dục, đỏ da toàn thân, trớt da đến 80% diện tích cơ thể.

Theo người nhà thông tin, trước đó bệnh nhân có đau khớp, đã tự dùng thuốc nam truyền miệng 2 tuần trước khi có các triệu chứng trên.

Sau thăm khám và làm các xét nghiệm cơ bản, các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị dị ứng thuốc thể hoại tử thượng bì nhiễm độc (hội chứng Lyell) nghi ngờ do dùng thuốc lá không rõ nguồn gốc, kèm theo đái tháo đường type 2 chẩn đoán lần đầu.

Tiên lượng tình trạng bệnh nhân rất nặng nên các bác sĩ  đã điều trị tích cực bằng thuốc điều hòa miễn dịch, truyền dịch, cân bằng điện giải, kháng sinh, tăng cường dinh dưỡng, kiểm soát đường máu bằng insulin, giảm đau, chăm sóc tại chỗ vùng mắt, niêm mạc miệng, sinh dục, vùng da trớt loét chống bội nhiễm, hỗ trợ làm lành tổn thương…

Bị hội chứng Lyell vì sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Bệnh nhân H nhập viện trong tình trạng đỏ da toàn thân, trớt da đến 80% diện tích cơ thể

Đến nay, sau 20 ngày, tình trạng nhiễm độc da do dị ứng thuốc đã được cải thiện rõ rệt, các xét nghiệm cận lâm sàng dần trở về giới hạn bình thường, bệnh nhân tỉnh táo, ăn uống tốt, các mảng tổn thương đã lên da non, đường máu ở mức ổn định.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Thị Ngọ, Trưởng Khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: Hội chứng Lyell còn được gọi là hoại tử thượng bì nhiễm độc, là thể bệnh đặc biệt nặng trong dị ứng thuốc, có thể gây tổn thương da, niêm mạc, nội tạng, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân phổ biến nhất là do quá mẫn chậm với thuốc. Dấu hiệu lâm sàng thường gặp là sốt cao, tổn thương da điển hình khởi đầu là các dát đỏ thường giới hạn không rõ, với xuất huyết ở trung tâm, sau vài giờ đến một ngày tổn thương lan tỏa, liên kết lại với nhau thành đám lớn, tổn thương thường đau nhiều.

Khi bệnh tiến triển, dát đỏ lan tỏa sẫm màu do hoại tử, hình thành các mụn nước, bọng nước, tổn thương có thể trớt diện rộng, giống như bị bỏng. Tổn thương niêm mạc thường nghiêm trọng, bao gồm viêm loét miệng, trớt niêm mạc miệng, loét họng hầu, trớt loét niêm mạc thực quản, dạ dày, tá tràng, ruột; viêm giác mạc, viêm kết mạc có mủ, thậm chí loét giác mạc ở cả hai mắt; viêm loét niêm mạc âm đạo, âm hộ. Những trường hợp nặng có thể có rối loạn cân bằng nước - điện giải, tổn thương nội tạng như gan, thận, phổi, cơ quan tạo máu.

Hội chứng Lyell nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì có tới 25% bệnh nhân tử vong do các biến chứng như rối loạn nước điện giải, nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm trùng, suy đa tạng. Bệnh cũng có thể để lại nhiều di chứng như sẹo…

Vì vậy, việc sử dụng thuốc điều trị bệnh phải theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua và sử dụng thuốc để tránh nguy cơ dị ứng với các thành phần của thuốc, đặc biệt cảnh giác với các loại thuốc không rõ thành phần, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có cơ sở khoa học, bác sĩ Ngọ khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị hội chứng Lyell vì sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc