Bệnh viện quá tải tiềm ẩn nguy cơ dịch chồng dịch

Đắc Chuyên| 09/10/2015 13:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) lo ngại trước tình trạng quá tải tại các bệnh viện và nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh như sốt xuất huyết, bệnh hô hấp, tay chân miệng...

Bệnh viện quá tải tiềm ẩn nguy cơ dịch chồng dịch

Các chuyên gia y tế lo lắng tình trạng quá tải tại các bệnh viện tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo. Ảnh: Intetnet

Hiện tại, tình trạng quá tải diễn ra ở hầu khắp các bệnh viện trong Nam, ngoài Bắc do bệnh dịch diễn biến ngày càng phức tạp, số bệnh nhân nhập viện tăng mạnh. Điển hình như dịch sốt xuất huyết, thời điểm hiện tại đang là đỉnh điểm của dịch, cả nước căng mình chống dịch nhưng do thời tiết diễn biến thất thường, mưa nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi khiến dịch bùng phát. Hơn nữa, ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch chưa cao nên hiệu quả thấp. Theo thống kê mới nhất, khoảng 30% số hộ ở Hà Nội không phối hợp với y tế phun hóa chất diệt muỗi.

Số bệnh nhân sốt xuất huyết trên cả nước ngày càng tăng lên tới hơn 43 nghìn người, số người tử vong theo thống kê là 28. Tuy đang là giai đoạn phát triển mạnh nhất của dịch, bệnh nhân nhập viện nhiều phải nằm ghép, nhưng ông Trần Đắc Phu, cho biết bệnh sốt xuất huyết không lây sang các bệnh khác vì bệnh này chủ yếu lây qua đường truyền của muỗi.

Bệnh viện quá tải tiềm ẩn nguy cơ dịch chồng dịch

Ông Trần Đắc Phu Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế)

Điều ông lo ngại nhất đó chính là các bệnh tay chân miệng, hô hấp có thể lây nhiễm chéo sang bệnh nhân sốt xuất huyết. Việc phân tuyến, khám bệnh cho đến phân loại khu vực điều trị được ông Trần Đắc Phu xác định là khâu then chốt trong phòng chống lây nhiễm chéo ở thời điểm hiện tại.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh sốt xuất huyết hoàn toàn có thể điều trị khỏi. Với phác đồ điều trị của Bộ Y tế, bệnh nhân sốt xuất huyết có thể yên tâm điều trị ở các cơ sở y tế tuyến dưới không nên ồ ạt đổ xô về các bệnh viện tuyến Trung ương, gây quá tải. Trừ trường hợp sốc hoặc tiền sốc sốt xuất huyết huyết, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương sẵn sàng tiếp nhận và điều trị.

Tuy nhiên, ông Kính cho biết thêm, có một vài bệnh nhân sốt xuất huyết thể nhẹ, nhưng vì quá lo lắng nên nhất quyết xin ở lại viện để được điều trị. Những trường hợp này, bệnh viện đã cho ký cam kết nằm ghép, việc này tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo.

Trước tình hình quá tải tại các bệnh viện và các dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm chéo khiến dịch chồng dịch là hoàn toàn có thể xảy ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện quá tải tiềm ẩn nguy cơ dịch chồng dịch