Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính gây tử vong nhiều thứ 4 trên thế giới

Thảo Nguyên| 16/12/2018 20:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được đưa ra tại lễ mít tinh “Ngày hội truyền thông tăng cường nhận thức về phòng, chống Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm” do Bộ Y tế tổ chức ngày 16/12 tại Hà Nội.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, các bệnh không lây nhiễm nói chung và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), hen phế quản nói riêng đang được giới y học trên toàn thế giới quan tâm đặc biệt bởi gánh nặng về bệnh tật, gánh nặng kinh tế và tử vong do bệnh gây ra vẫn tiếp tục gia tăng mặc dù đã có những bước tiến lớn trong chẩn đoán, điều trị và cố gắng nỗ lực trong quản lý.

Theo thống kê, bệnh COPD là nguyên nhân gây tử vong thứ 4 trên thế giới, khiến hơn 3 triệu người chết trong năm 2012, tương đương với 6% của tất cả các trường hợp tử vong trên toàn cầu, trong đó, hơn 90% các ca tử vong là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính gây tử vong nhiều thứ 4 trên thế giới

Bộ trưởng Bộ Y tế đạp xe hưởng ứng ngày hội truyền thông tăng cường nhận thức về phòng chống bệnh không lây nhiễm. Ảnh: BYT

Ở Việt Nam, theo những kết quả trong nghiên cứu dịch tễ học tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là 4,1% ở người trên 40 tuổi, một nghiên cứu của nhóm các BS gia đình châu Á năm 2105 nhận định Việt Nam là nước có tần suất bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là 9,4%, có xu hướng tiếp tục tăng cao do tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm môi trường gia tăng.

“Tuy nhiên người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản có thể sinh hoạt bình thường hoặc tương đối bình thường nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hiểu rõ được tầm quan trọng trong việc quản lý và dự phòng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản, năm 2010, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt chương trình phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011 – 2015, Bộ Y tế đã giao cho bệnh viện Bạch Mai là đầu mối thực hiện nhiệm vụ này. 

Hiện nay chương trình đang tiếp tục hoàn thành giai đoạn 2 (2016- 2020) thuộc Chương trình mục tiêu y tế dân số.

Cũng theo Bộ trưởng Y tế, với những kết quả đã đạt được thời gian quan, Việt Nam đang cố gắng quản lý tốt bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác. Tuy nhiên, trước mắt và lâu dài vẫn đòi hỏi sự nỗ lực lớn của ngành Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng như của toàn xã hội để điều trị các bệnh nhân tốt hơn, đồng thời giảm thiểu các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá- thuốc lào, lạm dụng rượu bia, ít vận động thể lực, chế độ ăn uống không hợp lý, ô nhiễm môi trường không khí qua đó sẽ làm giảm tần suất bệnh tật và gánh nặng do các bệnh không lây nhiễm gây ra.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi, mỗi người dân cần tăng cường nhận thức về phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm, giảm thiểu các hành vi và các yếu tố nguy cơ. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao sức khỏe chú trọng vào tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân biết cách phát hiện sớm bệnh, tuân thủ điều trị tại nhà khi mắc bệnh. Xây dựng và nhân rộng các mô hình nâng cao sức khỏe tại cộng đồng như: câu lạc bộ người bệnh không lây nhiễm, trường học nâng cao sức khỏe, nơi làm việc nâng cao sức khỏe, thành phố sức khỏe.

“Có như vậy, chúng ta mới có thể đạt mục tiêu đến năm 2025 là giảm 30% số người hút thuốc, giảm 10% số người uống rượu bia ở mức có hại, giảm 10% số người thiếu hoạt động thể lực, kiểm soát thừa cân béo phì xuống dưới 15%, kiểm soát tăng cholesterol dưới 35%, kiểm soát gia tăng huyết áp dưới 30% … như đã đề ra trong Chiến lược quốc gia phòng chống bệnh không lây nhiễm”, Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính gây tử vong nhiều thứ 4 trên thế giới