Bệnh nhân phi công người Anh hết SARS-CoV-2

Chí Tâm| 20/05/2020 21:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau điều trị tích cực nội khoa, phương án đặt ra là sẽ ghép phổi hoặc kết hợp ghép các tạng khác bị suy cho bệnh nhân. Bộ Y tế sẽ lập Hội đồng chuyên môn để nghiên cứu kỹ phương án.

Ngày 20/5, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, diễn tiến sức khỏe của bệnh nhân 91 (nam phi công 43 tuổi, quốc tịch Anh) tiếp tục có chiều hướng khả quan hơn với sự phục hồi nhanh của 2 lá phổi vốn bị đông đặc đến 90%, khiến các bác sĩ đã phải nỗ lực cứu chứa suốt 2 tháng qua.

Cụ thể, kết quả siêu âm phổi phải cho thấy tràn dịch màng phổi lượng rất ít, không ghi nhận hình ảnh tràn khí. Phổi trái còn hình ảnh đông đặc thùy dưới phổi trái, không có dịch màng phổi, không tràn khí.

Kết quả CT-Scan phổi lần 2 cho thấy, phần phổi phục hồi đã chiếm khoảng 20 đến 30%, chức năng phổi đã cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, mạch và huyết áp của bệnh nhân ổn định, siêu âm tim ghi nhận thất trái co bóp tốt, đồng bộ, dịch màng ngoài tim lớp mỏng.

Bệnh nhân phi công người Anh hết SARS-CoV-2

Bệnh nhân 91 là phi công người Anh đang được chuẩn bị ghép phổi.

Theo Tiểu ban Điều trị, bệnh nhân 91 là trường hợp Covid-19 nặng nhất hiện nay, quá trình điều trị từ ngày nhập viện rất phức tạp, thất thường, đã can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo) từ ngày 6/4.

Hiện bệnh nhân 91 đã có xét nghiệm 5 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. Kết quả này khẳng định, nam phi công đã được điều trị khỏi Covid-19 nhưng tiên lượng dè dặt về sự phục hồi của phổi.

Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) sẽ thành lập Hội đồng quốc gia xây dựng phương án điều trị tiếp theo cho bệnh nhân 91. Trước hết, bệnh nhân được điều trị nội khoa tích cực về tình trạng nhiễm khuẩn, ngoại khoa xét ghép phổi, thận... (nếu có chỉ định).

Còn về chuyên môn sâu hồi sức tích cực cho bệnh nhân được giao cho Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) xây dựng chiến lược. Việc triển khai ghép phổi cho bệnh nhân được giao cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức xây dựng chiến lược đủ điều kiện về người cho, người nhận sẽ thực hiện.

Hiện, các bác sĩ Việt Nam vẫn ưu tiên số một là tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân phi công người Anh hết SARS-CoV-2