Bệnh nhân 91 phi công Anh được rút ống dẫn lưu màng phổi

Chí Tâm| 15/05/2020 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi rút ống dẫn lưu màng phổi, nam phi công người Anh vẫn đang được các bác sĩ tích cực chữa trị. Đây được xem là ca nhiễm Covid-19 nặng nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại.

Ngày 15/5, Sở Y tế TP.HCM cho biết, bệnh nhân 91 mắc Covid-19 tại Việt Nam (nam phi công, 43 tuổi, quốc tịch Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã có tín hiệu đáng mừng về tình trạng tràn khí màng phổi.

Theo đó, khoảng 2 tuần trước, trong quá trình thở máy, bác sĩ phát hiện phổi phải của bệnh nhân bị tràn khí lượng nhiều nên đã quyết định đặt ống dẫn lưu dịch màng phổi. Kết quả kiểm tra X-quang mới nhất cho thấy, phổi phải đã hết hình ảnh bị tràn khí, rất ít dịch màng phổi nên các bác sĩ đã quyết định rút ống dẫn lưu.

Bệnh nhân 91 phi công Anh được rút ống dẫn lưu màng phổi

Nam phi công người Anh đang tiếp tục được chạy ECMO, tiên lượng còn nặng

Tuy nhiên, tổng trạng bệnh nhân vẫn còn tiên lượng nặng, 2 bên phổi xơ hóa, đông đặc 90% chỉ còn 10% hoạt động được. Kết quả xét nghiệm ngày 13/5 bệnh nhân đã âm tính với virus SARS-CoV-2 nhưng đang tiếp tục phải chạy ECMO, thở máy, lọc máu, dùng kháng sinh, kháng nấm.

Các bác sĩ đang nỗ lực điều trị nâng đỡ tổng trạng với hy vọng bệnh nhân sớm cải thiện để chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật ghép phổi.

Cũng trong ngày hôm nay, ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết hiện, đã có 40 người xin hiến một phần lá phổi cho bệnh nhân phi công người Anh. Rất nhiều người đã cung cấp đầy đủ thông tin về nhóm máu, chiều cao, cân nặng.

Ông Phúc chia sẻ, đây là những nghĩa cử vô cùng đáng trân trọng của cộng đồng, thông điệp yêu thương đã lan tỏa rất nhanh chỉ sau hơn 1 ngày. Dù vậy, trường hợp có chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân 91, ưu tiên hàng đầu vẫn là tìm được nguồn tạng hiến từ người cho chết não. Những trường hợp đăng ký hiến sống sẽ được chọn là phương án 2 khi không thể tìm được nguồn từ người cho chết não.

Ngoài bệnh nhân 91, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cũng tiếp nhận nữ bệnh nhân 278 (người phụ nữ 50 tuổi, trở về từ UAE) được chuyển viện từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu do suy hô hấp.

Sáng nay, bệnh nhân tỉnh táo, có thể tự ăn uống và sinh hoạt cá nhân. Các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân còn ho, không sốt, mạch và huyết áp ổn định, thở oxy mũi.

Đặc biệt, kết quả chụp X-quang cho thấy tình trạng phổi có tiến triển khá hơn so với phim trước. Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị kháng sinh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân 91 phi công Anh được rút ống dẫn lưu màng phổi