Bệnh nhân 416 phổi đông đặc, phải can thiệp ECMO

Chí Tâm| 25/07/2020 21:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho biết, hôm nay bệnh nhân mắc Covid-19 ở Đà Nẵng bắt đầu được thở máy kết hợp sử dụng thiết bị tim phổi ngoài cơ thể - ECMO.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, bệnh nhân 416 được can thiệp ECMO tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Theo PGS Sơn, bệnh nhân khởi phát bệnh ngày 18/7, bắt đầu có biến chứng nặng của hội chứng suy hô hấp tiến triển do "cơn bão Cytokine" (cơ thể phản ứng quá mức đối với các kích thích từ bên ngoài, hệ miễn dịch tiết ra chất làm tổn hại tế bào).

Bệnh nhân 416 phổi đông đặc, phải can thiệp ECMO

Ban Chỉ đạo yêu cầu huy động tối đa nguồn lực cứu chữa bệnh nhân 416.

Khi bệnh nhân có diễn biến nặng, Tiểu ban Điều trị đã tổ chức cuộc hội chẩn quốc gia lần 1 để tìm biện pháp điều trị tốt nhất. Nhiều chuyên gia đã tham gia điều trị cho bệnh nhân phi công người Anh cũng có mặt tại cuộc hội chẩn này như GS Nguyễn Gia Bình, GS Ngô Quý Châu (Bệnh viện Bạch Mai); Các thành viên tổ phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy đã có mặt tại Đà Nẵng trực tiếp điều trị cho bệnh nhân.

Đây là bệnh nhân Covid-19 thứ ba tại Việt Nam phải chạy ECMO. Trước đó là "bệnh nhân 19" và "bệnh nhân 91" - phi công Anh.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) chỉ đạo chung và tổ chức hội chẩn liên viện để điều trị người bệnh Covid-19. Bệnh viện Đà Nẵng tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực cần thiết để cứu chữa người bệnh. Đồng thời, triển khai nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân viên và các người bệnh khác trong bệnh viện, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo.

Kể từ khi phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng ngày 16/4 là một người dân tộc Mông, tròn 100 ngày Việt Nam qua, đến hôm nay (25/7), Việt Nam mới ghi nhận thêm một ca nhiễm mới trong cộng đồng là người đàn ông tại Đà Nẵng.

Bệnh nhân số 416 là nam, 57 tuổi, thường trú tại tổ 51, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Bệnh nhân được công bố là ca dương tính với SARS-CoV-2 thứ 416 tại Việt Nam sau 5 lần xét nghiệm.

Ngày 17/7, bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt, đến 20/7 bệnh nhân nhập Bệnh viện C Đà Nẵng với triệu chứng sốt nhẹ, chụp X-quang có tổn thương phổi dạng viêm. Sau đó, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng tiếp tục điều trị.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cho biết, đến sáng nay xác định được 1.079 người thuộc các diện tiếp xúc bệnh nhân, trong đó 288 người là F1. 108 mẫu bệnh phẩm đã có kết quả xét nghiệm lần một âm tính với SARS-CoV-2.

Bệnh viện C Đà Nẵng bị phong tỏa. Toàn bộ bệnh nhân đang điều trị tại viện và nhân viên y tế không được xuất viện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân 416 phổi đông đặc, phải can thiệp ECMO