Bé sơ sinh bỏng nặng, hoại tử da do nằm than sưởi ấm

Chí Tâm| 10/12/2019 16:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là trường hợp bé Nguyễn Hoàng M.N. (ngụ tại Bình Phước, mới chào đời hơn 1 tuần tuổi) vừa được tiếp nhận, điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TPHCM.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Anh - Quyền Trưởng Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bé nhập viện trong tình trạng sốt cao, lừ đừ, bụng chướng, lưng sưng nề, đỏ. Bệnh nhi được chẩn đoán bị bỏng độ 2, áp xe, nhiễm trùng máu; hậu quả của việc gia đình cho bé nằm hơ than cùng với mẹ. 

Theo lời kể của gia đình, sau sinh người nhà thấy trời lạnh nên đốt than để dưới giường cho 2 mẹ con sưởi ấm. Ban đầu chỉ thấy bé khóc và sốt nhẹ, sau đó bé bắt đầu sốt cao sốt liên tục không giảm, bụng chướng, sờ vùng da lưng thấy cứng, bé khóc nhiều hơn.

Đến khi em bé khóc dữ đội, bỏ bú, gia đình không cho bé nằm than nữa và đem bé vào Bệnh viện thị xã Bình Long (Bình Phước) để khám và điều trị. Các bác sĩ ở đây nhận định bé có khả năng bị viêm ruột, sưng mô và chuyển bé lên tuyến trên.

Bé sơ sinh bỏng nặng, hoại tử da do nằm than sưởi ấm

Vùng trung tâm da lưng bệnh nhi bị hoại tử. Ảnh: BVCC

Sau khi được điều trị bằng kháng sinh tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 2, bé đã giảm sốt nhưng tổn thương ở lưng không đỡ mà còn diễn tiến nặng hơn. Vùng lưng của bé nổi bóng nước, da phập phều, vùng trung tâm bị hoại tử.

Các bác sĩ Khoa Sơ sinh hội chẩn với bác sĩ Khoa Ngoại tiến hành rạch dẫn lưu mủ, điều trị áp xe cho bé, đồng thời dùng kháng sinh. Dự kiến bé sẽ mất 20-30 ngày mới có thể lành thương và hồi phục.

Theo ThS.BS Nguyễn Thị Kim Anh, thỉnh thoảng khoa có nhận các bé bị bỏng do nằm than nhưng mức độ tổn thương không nặng như ca này.

Bác sĩ Kim Anh khuyến cáo, người nhà không nên thực hiện sưởi ấm cho bé bằng cách này do da trẻ sơ sinh rất mỏng, dễ bị tổn thương. Trẻ lại quá nhỏ, không biết nói nên phụ huynh sẽ không thể biết được tình trạng bỏng của trẻ. Khi trời lạnh, phụ huynh có thể giữ ấm cho trẻ bằng cách cho trẻ mặc quần áo ấm, đội nón, đeo vớ. Tuyệt đối không để trẻ nằm than.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé sơ sinh bỏng nặng, hoại tử da do nằm than sưởi ấm