Bé gái 3 tuổi bị chó cắn tổn thương nặng vùng mặt

Thảo Nguyên| 03/06/2020 21:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận bệnh nhi là bé gái 3 tuổi ở huyện Tam Nông (Phú Thọ) bị nhiều vết thương phức tạp vùng hàm, mặt do bị chó cắn.

Thông tin từ phía gia đình cho biết, khoảng 18h00 tối ngày 2/6, bệnh nhi có sang nhà hàng xóm chơi với bạn, trong lúc gia đình không chú ý, các bé đưa nhau ra sau nhà chơi và không may bị chó cắn. Tại thời điểm xảy ra sự việc, mặc dù con chó nuôi đã được xích nhưng cháu bé còn quá nhỏ và chưa có khả năng phản ứng nhanh với tình huống bất ngờ này nên bị thương khá nặng.

Được biết, đây là giống chó lai rất hung tợn, (trước đó đã cắn nhiều người khác trọng thương) nặng khoảng 15- 16kg, được gia đình hàng xóm nuôi để trông nhà.

Bé gái 3 tuổi bị chó cắn tổn thương nặng vùng mặt

Bé gái bị nhiều vết thương vùng mặt do chó cắn

Tại Trung tâm Sản Nhi, bệnh nhi nhanh chóng được xử lí rửa sạch vết thương, thay băng, loại bỏ các dị vật và khâu tạo hình thẩm mỹ các vết thương hở.

ThS.BS Điêu Tài Thu - Trưởng khoa Liên chuyên khoa Mắt - Tai Mũi Họng - Răng Hàm Mặt (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết, các vết thương vùng hàm mặt của bệnh nhi phức tạp, trong đó vết thương vùng trán đã lộ xương và một số vị trí có khuyết hổng phần mềm khá lớn nên việc phẫu thuật đòi hỏi phải rất tỉ mỉ, cẩn thận và đảm bảo được tính thẩm mỹ cho khuôn mặt của trẻ sau khi hồi phục.

Hiện sức khỏe và tâm lý bệnh nhi đã ổn định. Bệnh nhi tiếp tục được theo dõi, chăm sóc tại Liên chuyên khoa Mắt - Tai Mũi Họng - Răng Hàm Mặt, Trung tâm Sản Nhi.

Theo BS Thu, trường hợp người lớn hoặc trẻ nhỏ bị chó nhà nuôi tấn công không còn là tai nạn hiếm gặp. Theo ghi nhận tại Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, trong khoảng 1 năm trở lại đây, Trung tâm tiếp nhận và điều trị cho hàng chục bệnh nhi bị chó cắn, trong đó có nhiều trường hợp trẻ bị chó cắn thương tâm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tâm lý của trẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên hạn chế cho trẻ em tiếp xúc với chó nuôi, chó lạ. Nếu nhà có trẻ nhỏ thì không nên nuôi giống chó to, dữ. Khi nuôi chó, phải thực hiện tiêm phòng đầy đủ, chó phải được thuần dưỡng, được xích và đeo rọ mõm khi ra đường.

Trong trường hợp người lớn hoặc trẻ nhỏ bị chó cắn, cần nhanh chóng rửa sạch vết thương dưới vòi nước chảy để loại bỏ các mầm bệnh. Sau đó dùng băng gạc hoặc vải sạch nhẹ nhàng băng bó lại vết thương nhằm cầm máu cũng như hạn chế vi khuẩn tấn công và đưa nạn nhân đến trung tâm y tế gần nhất để được hỗ trợ, xử trí kịp thời.

Sau khi xử trí các vết thương hở, nạn nhân cần được đưa đến ngay cơ sở tiêm chủng để được bác sĩ tư vấn và chỉ định tiêm phòng dại cũng như hướng dẫn cách xử trí với vật nuôi. Bởi theo các chuyên gia y tế, khi bị chó cắn, ngoài những vết thương hở làm mất tính thẩm mỹ và các tổn thương ảnh hưởng đến sức khỏe, nạn nhân còn có thể mắc bệnh dại lây từ vật nuôi sang người người qua vết cắn. Đây là nguyên nhân khiến nạn nhân lên cơn dại, thậm chí tử vong nếu không được xử trí cấp cứu đúng cách và kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 3 tuổi bị chó cắn tổn thương nặng vùng mặt