Bé 8 tuổi suýt chết vì nuốt nhầm đồ chơi xếp hình

Chí Tâm| 09/03/2019 11:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong lúc chơi lego xếp hình, cậu bé 8 tuổi đã sơ ý ngậm đồ chơi nên bị sặc vào phổi.

Ngày 9/3, thông tin từ Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, vừa nội soi gắp thành công mẩu đồ chơi xếp hình lego trong phế quản bé trai N.Q.H. (8 tuổi, ngụ Bình Dương).

Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng ho sặc sụa, tím tái, bứt rứt khó chịu trong người… Theo lời người nhà, cậu bé chơi lego xếp hình, trong lúc mải mê, món đồ chơi ngậm trong miệng đã rơi vào đường thở.

Bệnh nhi được chỉ định chụp CT ngay sau đó, trên phim CT, ghi nhận ở phế quản trái có một khối dị vật hình chữ nhật, kích thước (1x2cm).

Bé 8 tuổi suýt chết vì nuốt nhầm đồ chơi xếp hình

Lego được lấy từ trong phế quản bé trai

Để lấy được dị vật, bệnh nhi được chỉ định nội soi phế quản trái để gắp ra. Do trường hợp đặc biệt phức tạp, bệnh nhi mới chỉ 8 tuổi, rất khó thực hiện nội soi, do bé nhi dễ bị co thắt phế quản, có thể gây suy hô hấp cấp trong quá trình nội soi.

Bệnh viện đã tổ chức cuộc hội chẩn liên chuyên khoa và thống nhất lựa chọn phương pháp gây tê, không gây mê để dây thanh âm của bé vẫn còn mở và tránh những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra.

Trong quá trình thực hiện, do bị kích thích nên bệnh nhi giãy giụa liên tục khiến ca nội soi vốn đã phức tạp lại càng khó khăn hơn. Vừa kềm giữ bệnh nhi, các bác sĩ phải cố gắng gắp dị vật thật nhanh và chính xác để giảm thiểu khả năng gây sang chấn tối đa.

Sau 5 phút thực hiện, ca nội soi đã diễn ra thành công, dị vật được gắp ra khỏi người bé.

Theo bác sĩ Nguyễn Kim Anh - Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu, Bệnh viện quận Thủ Đức, đây là một trong những trường hợp dị vật đường thở hay gặp ở trẻ em, do trẻ em thường có thói quen cho các đồ vật nhỏ vào miệng. Vì vậy khi chăm sóc trẻ, nếu trẻ chưa đủ ý thức để nhận biết thì không nên cho trẻ chơi với đồ vật nhỏ dễ nuốt hoặc cho chơi nhưng phải có sự giám sát của người lớn.

Trong trường hợp khi phát hiện trẻ bị ho sặc do nuốt phải dị vật, phụ huynh lập tức đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám, nhằm kịp thời xử trí tránh để lâu ngày có thể khiến trẻ bị viêm, suy hô hấp cấp dẫn đến tử vong.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 8 tuổi suýt chết vì nuốt nhầm đồ chơi xếp hình