Bé 3 tuổi phải cắt ruột vì nuốt 14 viên nam châm

Chí Tâm| 05/02/2023 20:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhập viện vì đau bụng quằn quại, bệnh nhi được bác sĩ kiểm tra, phát hiện trong đường tiêu hóa có nhiều dị vật, phẫu thuật lấy ra 14 viên nam châm.

Ngày 5/2, BS Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, tại đây vừa tiếp nhận và can thiệp cho một trường hợp bị dị vật đường tiêu hóa rất nguy hiểm.

Bệnh nhi là bé trai L.T.Q. (3 tuổi, quê Đồng Tháp) được gia đình chuyển đến cấp cứu trong tình trạng đau bụng quằn quại, ói, khó chịu.

Bé 3 tuổi phải cắt ruột vì nuốt 14 viên nam châm

Các viên nam châm được lấy ra khỏi cơ thể trẻ. Ảnh: BVCC

Khai thác bệnh sử của bác sĩ từ phía gia đình ghi nhận, khoảng 1 tháng trước bé chơi ở nhà cùng với chị gái 6 tuổi. Trong lúc chơi xếp hình, cậu bé đã nuốt nhiều viên nam châm có màu sắc khác nhau.

Sau khi người nhà phát hiện đã đưa trẻ đến bệnh viện địa phương thăm khám. Các bác sĩ chụp X-quang thì phát hiện dị vật nằm trong ruột non. Bệnh nhi đã được cho uống thuốc xổ và xuất viện về nhà theo dõi.

Những ngày sau trẻ đi tiêu, tiểu và ăn uống bình thường nên người nhà nghĩ dị vật đã được tống ra ngoài qua đường tự nhiên của cơ thể.

Tuy nhiên, 1 tháng sau trẻ đột nhiên bị đau bụng, tình trạng diễn tiến nặng phải chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng cấp cứu.

Tại đây, trẻ có biểu hiện đau bụng, nôn ói, quấy khóc, chụp X-quang bụng phát hiện dị vật còn ở ruột non, nên được hội chẩn các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, phối hợp với các bác sĩ ngoại khoa tiến hành nội soi đường tiêu hóa cấp cứu và nội soi ổ bụng.

Qua nội soi ghi nhận dị vật nằm ở đoạn đầu hỗng tràng cách góc Treitz 10cm, gây gập góc đoạn hỗng tràng thành 1 vòng viêm dính, thủng bít, thành hóa. Các bác sĩ ngoại khoa quyết định cắt bỏ đoạn ruột viêm dính gập góc (khoảng 7cm) và nối ruột tận-tận.

Kết quả sau mổ gần 1 tuần, bệnh nhi hết đau bụng, tỉnh táo. Các viên bi được lấy ra có tổng cộng 14 viên với màu sắc khác nhau, một số viên bi rỉ sét gây tổn thương ruột nghiêm trọng. Bệnh nhi được tiếp tục theo dõi tổn thương niêm mạc ruột cũng như chức năng đường tiêu hóa.

Qua trường hợp này, BS Tiến cảnh báo đồ chơi cho trẻ dưới 5 tuổi phải có đường kính tối thiểu lớn hơn 5cm, phụ huynh không cho trẻ chơi đồ chơi quá nhỏ, có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Khi nghi ngờ trẻ nuốt phải dị vật, cha mẹ phải đưa con đến bệnh viện ngay để xử trí kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 3 tuổi phải cắt ruột vì nuốt 14 viên nam châm