Bánh chưng ngày Tết: Ngon cũng không nên ăn?

Huy Hùng(TH)| 15/02/2015 18:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Khi nói đến bánh chưng là chúng ta nhớ ngay đến hương vị thơm ngon của nó. Gạo nếp, thịt lơn, đậu xanh, muối, tiêu được gói lá dong và luộc nhừ, ép chặt tạo thành hương vị độc đáo của ngày tết khiến ít người có thể bỏ qua.

Nhưng đây lại không phải là thực phẩm tốt cho tất cả mọi người. Hiện nay có khá nhiều người phải đối mặt trong đó nhiều bệnh phải kiêng đồ nếp, chất béo...điều này đồng nghĩa với việc phải kiêng bánh chưng.

Bánh chưng ngày Tết: Ngon cũng không nên ăn?

Bánh chưng là thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này (ảnh minh hoạ)

Người bị bệnh thận tuyệt đối không được ăn bánh chưng

Bánh chưng là loại bánh rất giàu năng lượng. Loại bánh này có nhiều chất béo, ít có lợi cho sức khỏe, nhất là ở bệnh nhân suy thận mạn đã có tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu và ở bệnh nhân có hội chứng thận hư có tăng mỡ máu.

Mặt khác, bánh chưng cùng với dưa muối, thịt đông là những món ăn chứa một hàm lượng muối cao, nhiều chất béo, không tốt cho người mắc bệnh thận có kèm thêm tăng huyết áp hoặc bị phù.

Người bị cao huyết áp tuyệt đối không được ăn bánh chưng

Chế độ ăn uống đóng một vai trò rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bị bệnh cao huyết áp.Bánh chưng có hàm lượng dinh dưỡng khá cao vì bánh cũng có nhân bằng thịt mỡ, nhiều chất béo có thể gây tăng tiết axit dịch vị,nên không thích hợp cho nhóm người cao huyết áp.

Người bị béo phì tuyệt đối không được ăn bánh chưng

Người bị béo phì không được ăn bánh chưng, đặc biệt là bánh chưng rán để tránh việc tăng cân thêm.

Bị mụn nhọt

Những người bị mụn nhọt nên ăn ít bánh chưng vì loại bánh này là đồ nếp gây nóng trong, làm nặng hơn tình trạng mụn nhọt.

Người bị bệnh tim tuyệt đối không được ăn bánh chưng

Ngày Tết thật khó lòng mà từ chối được những miếng bánh chưng thơm phưng phức. Tuy nhiên, ẩn chứa trong đó là cả một nguồn năng lượng dồi dào (trên 200kcal/100g) cung cấp cả chất đạm động vật (thịt), thực vật (đậu xanh) và nhiều chất béo ảnh hưởng xấu tới tim mạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bánh chưng ngày Tết: Ngon cũng không nên ăn?