Bản tin 115 ngày 31/5: Phát hiện thai đôi trong bụng bé sơ sinh 8 ngày tuổi

Hà Linh(TH)| 31/05/2015 18:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mất mạng vì tự ý tiêm dầu ăn để nâng ngực; Ấn Độ: Giảm gần 10 độ nhờ cơn mưa rào bất chợt; Uống nhầm axit dạ dày bị teo bằng trái cau; Ngày thế giới không thuốc lá...

1. Phát hiện thai đôi trong bụng bé sơ sinh 8 ngày tuổi

Các bác sĩ một bệnh viện ở Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vừa tiến hành một ca phẫu thuật đặc biệt, tách bỏ cặp song sinh trong bụng một em bé mới chào đời 8 ngày tuổi.

Được biết, khi mới chào đời, bé sơ sinh này chỉ nặng 3 kg, tuy nhiên, bụng của bé lại to bất thường. Sau khi tiến hành siêu âm ổ bụng, các bác sĩ phát hiện thấy một khối u lớn, có đường kính khoảng 16 cm đang phát triển trong dạ dày em bé.

Bản tin 115 ngày 31/5: Phát hiện thai đôi trong bụng bé sơ sinh 8 ngày tuổi

Bé sơ sinh này hiện đang được điều trị  tại bệnh viện.

Ca phẫu thuật tiến hành trong 2 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã loại bỏ thành công khối u trong bụng bé sơ sinh này. Bác sĩ cho biết thêm, thực chất, khối u mà họ cắt bỏ ra khỏi bụng em bé chính là một cặp thai đôi ký sinh. Thậm chí, song thai ký sinh này còn đã mọc tóc trong bụng bé sơ sinh.

Đây là hiện tượng bất thường xảy ra khi phôi thai sinh đôi đã ngừng phát triển nhưng không được tách hoàn toàn ra khỏi thai nhi và vẫn tồn tại trong bụng thai nhi. Nó còn được gọi là thai nhi trong thai nhi.

Hiện tượng này rất hiếm gặp, tỷ lệ xảy ra là 1/500.000.

2. Mất mạng vì tự ý tiêm dầu ăn để nâng ngực

Một người đàn ông Mexico vừa qua đời khi nỗ lực tiêm dầu ăn vào ngực để trông hấp dẫn hơn khi tham dự một cuộc thi sắc đẹp. Juan Manuel Sanchez, còn được gọi là Bebo, rất mong muốn tham gia cuộc thi sắc đẹp nam giới tổ chức ở Hunucma, Mexico.

Nghe theo lời khuyên của một người bạn, anh đã tiêm dầu ăn vào ngực để cải thiện vẻ đẹp ngoại hình với hy vọng giành giải cao. Tuy nhiên, Sanchez đã bị sốt cao và khó thở ngay sau khi tiêm dung dịch dầu ăn đó vào người.

Nghĩ rằng anh chỉ lịm người đi vì đau quá, nên bạn bè không đưa đi bệnh viện. Cho tới 5 giờ sáng ngày hôm sau, họ mới gọi xe cấp cứu khi thấy tình trạng sức khỏe của Sanchez đang thực sự xấu đi.

Bản tin 115 ngày 31/5: Phát hiện thai đôi trong bụng bé sơ sinh 8 ngày tuổi

Juan Manuel Sanchez được cấp cứu tại bệnh viện.

Theo Metro, tám ngày sau đó, người đàn ông xấu số qua đời trong đau đớn.

Các bác sĩ cho biết nguyên nhân dẫn đến cái chết là do cơ thể của Sanchez dị ứng với dầu ăn, dầu tràn ra phổi và thấm lên cả não. Lúc được đưa vào bệnh viện, anh đã ở trong tình trạng không thể cữu chữa. Cảnh sát đang làm rõ về nguyên nhân cái chết.

3. Ấn Độ: Giảm gần 10 độ nhờ cơn mưa rào bất chợt

Tính đến ngày 29/5, Ấn Độ đã có 1.826 người tử vong vì nắng nóng. Nguyên nhân chủ yếu là do say nắng, đột quỵ và mất nước. Nhiều tỉnh, thành phố bị hạn hán nghiêm trọng, nguồn nước sinh hoạt thiếu thốn khiến cho nguy cơ tử vong tăng cao. Cơn mưa rào đầu mùa được coi là cứu cánh cho hàng triệu người dân khi nắng nóng đang đến cực điểm.

Bản tin 115 ngày 31/5: Phát hiện thai đôi trong bụng bé sơ sinh 8 ngày tuổi

Mưa rào  đã mang lại không khí dễ chịu hơn cho người dân.

Cơn mưa này xuất hiện tại hai bang Andhra Pradesh (AP) và Telangana từ cuối ngày 29/5 (theo giờ địa phương), làm giảm bớt thời tiết oi bức kéo dài suốt nhiều ngày qua. Tại thành phố Hyderabad, thủ phủ bang AP, nhiệt độ giảm mạnh từ 43oC xuống còn 37oC vào buổi tối cùng ngày.

Tính đến 17:30 ngày 30/5, lượng mưa đo được là 1mm. Các chuyên gia thời tiết cho biết: Mưa rào sẽ còn tiếp diễn cho đến đầu tuần sau, mang lại không khí dễ chịu hơn cho người dân.

4. Uống nhầm axit dạ dày bị teo bằng trái cau

Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (Đắk Lắk) vừa phẫu thuật cắt bỏ dạ dày, thay bằng túi chứa nhân tạo để cứu sống bệnh nhân Nguyễn Kim Toàn (29 tuổi, trú thôn Phú Tân, xã Đắk Nang, huyện Krông Nô, Đắk Nông) do uống phải axit.

Bác sĩ Nguyễn Đức Thanh - Trưởng kíp mổ Khoa Ngoại (BVĐK Thiện Hạnh) cho biết, bệnh nhân Toàn nhập viện trong tình trạng toàn bộ dạ dày bị bỏng, lở loét, hẹp môn vị. Các bác bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bỏng axit, dạ dày đã bị teo nhỏ lại như… trái cau nên tiến hành phẫu thuật cắt toàn bộ dạ dày cũ, nối thực quản hỗng tràng có tạo túi chứa. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã tiến triển tốt, hết đau, có thể ăn uống và đi lại bình thường.

5.  Ngày thế giới không thuốc lá

Chủ đề của Ngày thế giới không thuốc lá năm nay là '10 năm thực hiện công ước khung về kiểm soát thuốc lá'.

Trong vòng 10 năm từ năm 2001 đến năm 2010, tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới trưởng thành Việt Nam đã giảm từ hơn 56% xuống còn hơn 47%. Nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá được nâng cao khi 95% người trưởng thành tin rằng hút thuốc lá gây bệnh tật.

Cùng với đó, Việt Nam cũng đã hoàn thiện Hệ thống văn bản pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; ban hành Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại thuốc lá đến năm 2020. Đây là những thành tựu nổi bật của Việt Nam sau 10 năm tham gia công ước khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới.

Bản tin 115 ngày 31/5: Phát hiện thai đôi trong bụng bé sơ sinh 8 ngày tuổi

Ảnh minh họa

Ngày thế giới không thuốc lá năm nay, Bộ Y tế kêu gọi các cơ quan, đoàn thể tiếp tục có những hoạt động thiết thực xây dựng môi trường không khói thuốc, thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

6. Chung tay phòng chống sốt xuất huyết

Ngày 30/5, tại trường Tiểu học Hưng Lợi 2 (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), Cục Quản lý môi trường Y tế (VIHEMA), Bộ Y tế, phối hợp với Tập đoàn Enesis, tổ chức sự kiện “Sofell cùng trẻ em Cần Thơ chung tay phòng chống sốt xuất huyết”.

Với thông điệp "Không có muỗi, sẽ không có sốt xuất huyết”, các em được cung cấp các kiến thức phòng chống muỗi thực tiễn trong cuộc sống, thông qua các trò chơi vận động dành cho trẻ em tại buổi lễ. Ngoài ra, các em còn được hướng dẫn những biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả. Dịp này, chương trình đã tặng miễn phí trên 2.000 mẫu kem Soffell giúp xua muỗi hiệu quả đến 10 giờ.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện nay số ca bệnh sốt xuất huyết ở Việt Nam đang gia tăng. Trong khi đó, thời tiết khu vực Nam Bộ đang ở giai đoạn cuối mùa khô, khi bước vào mùa mưa bệnh có khả năng diễn biến phức tạp, có thể dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin 115 ngày 31/5: Phát hiện thai đôi trong bụng bé sơ sinh 8 ngày tuổi