Bác tin đồn bệnh nhân nhiễm virus corona tử vong tại BV Bệnh Nhiệt đới

Chí Tâm| 31/01/2020 14:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 31/1, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khẳng định, bệnh nhân 23 tuổi ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc được xác định nhiễm virus corona mới tình trạng sức khoẻ ổn định.

Sau khi Bộ Y tế công bố về diễn biến sức khỏe của 3 trường hợp mắc virus corona là công dân Việt Nam (2 người ở Hà Nội, 1 ở Thanh Hóa), sáng 31/1, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin bệnh nhân nam ở Vĩnh Phúc đã tử vong.

Trước thông tin này, đại diện Bộ Y tế khẳng định đến thời điểm này chưa có trường hợp nào tử vong do nhiễm virus corona tại Việt Nam. Đại diện Bộ Y tế cũng khẳng định tin đồn trên chỉ là thất thiệt.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bác sĩ điều trị trực tiếp cho 2 bệnh nhân trở về từ vùng dịch bị nhiễm virus corona khẳng định, 2 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) đã hết sốt 4 ngày, ăn ngủ tốt, sinh hoạt bình thường, không bị suy hô hấp hay bất cứ vấn đề gì nghiêm trọng về sức khỏe. Trong khi đó, bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cũng đang trong tình trạng ổn định.

Bác tin đồn bệnh nhân nhiễm virus corona tử vong tại BV Bệnh Nhiệt đới

Cả 3 ca nhiễm virus corona dương tính trở về từ TP Vũ Hán, có chung tiền sử dịch tễ. Những người này được Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang Trung Quốc tập huấn tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc cách đây 2 tháng. Họ cùng trở về Việt Nam ngày 17/1/2020 trên cùng chuyến bay CZ8315 của hãng Southern China.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, ngay trong chiều qua (30/1) sau khi nhận được thông tin tại tỉnh Vĩnh Phúc có 2 người kết quả dương tính với virus corona, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã họp triển khai kế hoạch khẩn cấp phòng chống dịch bệnh với tất cả các đơn vị y tế trong địa bàn tỉnh, đồng thời cử đoàn giám sát xuống khoanh vùng dịch tại những nơi mà 2 bệnh nhân đang sinh sống.

“Hiện tại, qua công tác kiểm tra chưa phát hiện người thân hoặc người đã tiếp xúc với 2 bệnh nhân trên có biểu hiện gì của việc nhiễm virus corona. Địa phương cũng đang tiến hành theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của người dân trên địa bàn", ông Hải nói.

Tại Thanh Hoá, ông Lê Hữu Uyển - Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, Sở đang tổng hợp, báo cáo và theo dõi số người đi cùng nữ bệnh nhân N.T.T. (quê Yên Định) - bệnh nhân trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc) được xác định dương tính với virus corona.

“Vì trên xe nhiều người không có danh sách, rất khó để xác minh. Sở đã thông báo và làm việc với nhà xe. Tuy nhiên, nhà xe cũng không nhớ hết những người đi trên chuyến xe”, ông Uyển cho hay,

Hiện tại Thanh Hóa đã tiến hành cách ly, giám sát đặc biệt đối với 5 bệnh nhân, trong đó 1 trường hợp dương tính với virus corona và 4 trường hợp còn lại có kết quả xét nghiệm âm tính. Đối với bệnh nhân dương tính với virus corona sức khỏe đã ổn định và đang tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Bộ Y tế và WHO khuyến cáo người dân:

1. Tránh đi du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở. Đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn với nhân viên y tế.

2. Tránh tiếp xúc với người sốt ho. Thường xuyên rửa tay xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

3. Khi ho, hắt hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau khi, sử dụng khăn giấy bỏ vào thúng rác rồi rửa tay.

4. Nếu thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

5. Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín.

6. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

7. Đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế đã đưa vào hoạt động đường dây nóng phòng dịch với số máy: 19003228, hoạt động 24/7 để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác tin đồn bệnh nhân nhiễm virus corona tử vong tại BV Bệnh Nhiệt đới