Bác sĩ “nín thở” 9 tháng chờ thai nhi chào đời từ người mẹ mắc bệnh tim phức tạp

Thảo Nguyên| 17/04/2019 16:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc sinh con với người mẹ mắc bệnh tim dường như rất hiếm bởi luôn tiềm ẩn nguy cơ trong quá trình mang thai và sinh nở. Nhưng với tiến bộ của y học, sự “mát tay” của bác sĩ, nhiều chị em mắc tim bẩm sinh nặng vẫn có thể làm nên kỳ tích.

Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết, sản phụ Nguyễn Thị H. (35 tuổi, ở Hải Dương) bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp từ nhỏ đã sinh con thành công ngay tại bệnh viện này.

Chị H. đến khám và điều trị tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cách đây 6 năm trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, tức ngực, môi và đầu chi tím tái. Chị không thể làm việc, thậm chí nếu cố gắng làm việc thì thường xuyên bị ngất xỉu.

Các bác sĩ thăm khám và cho chị làm các xét nghiệm cần thiết. Chị được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp từ nhỏ, như: Thất phải hai đường ra, đảo gốc động mạch, teo phổi, thiểu sản tâm thất phải..., là nhóm bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp, cần được phẫu thuật. 

Tuy nhiên, theo như bệnh nhân cho biết thì chị mắc bệnh tim bẩm sinh rất nặng nên một số bệnh viện đã "từ chối" phẫu thuật vì nguy cơ tử vong cao. Mặc dù vậy, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch vẫn quyết định phẫu thuật giành lại sự sống cho bệnh nhân H.

Bác sĩ “nín thở” 9 tháng chờ thai nhi chào đời từ người mẹ mắc bệnh tim phức tạp

Sản phụ H. và cháu bé đang được chăm sóc tại Bệnh viện E

TS.BS Đỗ Anh Tiến - Phó Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực - Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E cho biết, bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp dạng một tâm thất là nhóm bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp. Với dạng bệnh lý tim bẩm sinh, một tâm thất đủ kích thước và chức năng để bơm máu đi nuôi cơ thể thì chỉ có duy nhất một phương pháp điều trị, đó là phẫu thuật Glenn 2 hướng sau đó là phẫu thuật Fontan.

Tháng 8/2013, ca mổ được thực hiện. Sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt. 1 năm sau, bệnh nhân tiếp tục được phẫu thuật Fontan. Sau 2 ca mổ, bệnh nhân không còn tím tái, mệt mỏi, trở lại với cuộc sống và lao động bình thường, đã lập gia đình và có thai.

Trong quá trình mang thai, các bác sĩ phải điều chỉnh thuốc cho bệnh nhân để không ảnh hưởng đến thai nhi. Với người phụ nữ bình thường, khi có thai, quả tim hoạt động tăng lên gấp nhiều lần để bảo đảm quá trình hô hấp cũng như trao đổi chất cho sự phát triển của thai nhi. Nhưng đối với bệnh nhân này, do quả tim chỉ có 1 tâm thất nên tần suất hoạt động nhiều hơn so với các sản phụ bình thường, sẽ khiến sản phụ rơi vào tình trạng mệt mỏi quá sức, tổn hao sức khỏe và có thể đối mặt với nguy cơ tử vong. 

Vì thế, các bác sĩ tim mạch, sản khoa của Bệnh viện E đã phải phổi hợp cùng theo dõi, thăm khám định kỳ và tư vấn kịp thời cho H. Nhờ vậy, chị H. khỏe mạnh, mang thai đủ 9 tháng 10 ngày, không đối mặt với nguy cơ sinh non. Và ngày 14/4, chị Nguyễn Thị H. đã sinh mổ thành công một bé trai nặng 3,1kg tại Khoa Phụ sản, Bệnh viện E.

Bác sĩ “nín thở” 9 tháng chờ thai nhi chào đời từ người mẹ mắc bệnh tim phức tạp

GS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E thăm mẹ con chị H. sáng 17/4

Theo GS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E, thời gian gần đây, số lượng phụ nữ có thai bị bệnh tim và thai nhi có bệnh lý tim bẩm sinh đến khám và theo dõi tăng gấp nhiều lần. Trung bình mỗi tháng có khoảng 15 - 20 ca, trong đó có sản phụ mắc bệnh tim và thai nhi mắc tim bẩm sinh.

Việc chị H. sinh con thành công đã trở thành một bước tiến của ngành y tế Việt Nam, xóa bỏ hoàn quan điểm “phụ nữ bị bệnh tim không nên lấy chồng, nếu lấy chồng không nên mang thai, nếu có thai không nên sinh”. Những kỹ thuật phát hiện và điều trị tiên tiến về tim mạch giúp phụ nữ mắc bệnh tim có quyền làm vợ, làm mẹ mà không ảnh hưởng tới tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ “nín thở” 9 tháng chờ thai nhi chào đời từ người mẹ mắc bệnh tim phức tạp