Bác sĩ cảnh báo sớm về virus corona qua đời vì nhiễm bệnh

Chí Tâm| 07/02/2020 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bác sĩ Lý Văn Lượng, người tìm cách lên tiếng cảnh báo các bác sĩ khác về virus corona chủng mới đã qua đời hôm 6/2 sau khi nhiễm virus này tại TP Vũ Hán (Trung Quốc).

"Bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong 8 người đầu tiên tìm cách cảnh báo các chuyên gia y tế về chủng virus corona mới (nCoV) nhưng bị cảnh sát địa phương cảnh cáo, đã qua đời vì nCoV hôm nay ở Vũ Hán", tờ Global Times của Trung Quốc đăng trên tài khoản Twitter tối 6/2.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng (34 tuổi) làm việc tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, đã qua đời ngày 6/2, sau hơn một tuần chiến đấu với virus corona.

Bác sĩ cảnh báo sớm về virus corona qua đời vì nhiễm bệnh

Bác sĩ Lý Văn Lượng trước và sau khi nhiễm nCoV. Ảnh: Weibo.

Vào ngày 30/12/2019, bác sĩ Lý gửi tin nhắn vào nhóm trò chuyện trên WeChat gồm 150 bác sĩ là bạn học cũ, cảnh báo về 7 ca nhiễm virus mà anh cho là giống SARS. "Họ đang bị cách ly ở khoa cấp cứu của bệnh viện chúng tôi", anh viết và cho biết các bệnh nhân có liên quan đến chợ hải sản Hoa Nam, nơi buôn bán động vật hoang dã. Anh khuyên bạn bè mặc quần áo bảo hộ để tránh virus.

Tuy nhiên, sau vài giờ, ảnh chụp màn hình tin nhắn của bác sĩ Lý bị lan truyền ra ngoài nhóm và chia sẻ chóng mặt trên các trang mạng xã hội.

Không lâu sau khi tin nhắn được phát tán, bác sĩ này cùng 7 người khác bị cảnh sát Vũ Hán triệu tập và trở thành một trong những chuyên gia bị giới chức theo dõi vì lo ngại lan truyền thông tin về loại virus khi đó vẫn còn là bí ẩn.

Ngày 3/1, bác sĩ Lý kêu gọi cảnh sát địa phương cảnh báo về tình hình dịch bệnh và công bố thông tin trên mạng xã hội. Bác sĩ cho biết anh đã phát hiện virus corona có thể lây từ người sang người.

Vào cuối tháng 1, giữa lúc virus corona đã bùng phát, Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc đưa ra một tuyên bố bất thường cảnh cáo cảnh sát Vũ Hán vì đã bắt giữ 8 nhà khoa học nói trên. Đây được cho là một sự giải oan cho bác sĩ Lý cùng các đồng nghiệp.

Ngày 20/1, Trung Quốc mới công bố sự bùng phát dịch nCoV là tình trạng khẩn cấp. Nhà chức trách địa phương sau đó đã xin lỗi anh Lý về vụ việc nhưng lời xin lỗi đến quá muộn.

Ngày 30/1, anh đã đăng câu chuyện của mình từ giường bệnh. Vị bác sĩ trước đó đã điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus mà không mặc đồ bảo hộ. Điều này khiến cho anh có các dấu hiệu bị nhiễm và sốt.

Theo bài viết trên mạng xã hội Weibo, anh bắt đầu ho hôm 10/1/2020 và bị sốt 1 ngày sau đó. Đến 2 ngày sau, anh nhập viện. Cha mẹ anh cũng ngã bệnh và nhập viện. Đến ngày 1/2, bác sĩ Lý bị chẩn đoán nhiễm nCoV.

Nhiều người gọi Lý là "anh hùng", bày tỏ lòng biết ơn và cổ vũ anh vượt qua căn bệnh. Nhưng bác sĩ này cuối cùng đã không thể chiến thắng được nCoV.

Tổ chức Y tế Thế giới viết trên Twitter: "Chúng tôi rất buồn vì sự qua đời của bác sĩ Lý Văn Lượng. Chúng ta cần phải trân trọng những công hiến của bác sĩ trong đợt dịch bệnh #2019nCoV".

Tính đến 22h00 ngày 6/2/2020, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do nCoV trên thế giới cụ thể như sau:

- Tổng số trường hợp mắc: 28.364, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 28.089

- Tổng số trường hợp tử vong: 566

- 27 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ cảnh báo sớm về virus corona qua đời vì nhiễm bệnh