43.700 ca mắc bệnh tay chân miệng trên cả nước

Chí Tâm| 01/10/2018 18:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong tháng 9, số ca bệnh tay chân miệng nhập viện ở TP.HCM có hiện tượng gia tăng nhanh, đồng thời số ca nhập viện từ các tỉnh cũng tăng nhanh chóng so với trước đó.

Thống kê mới nhất của Bộ Y tế cho thấy trong tháng 9, cả nước đã ghi nhận hơn 12.200 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng. Tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 42.700 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, tại 63 tỉnh, thành phố. 

Đáng lưu ý trong số trên có hơn 21.000 trường hợp phải nhập viện. Đặc biệt, tại TP.HCM, trong tháng 8 và tháng 9 có sự gia tăng đột biến với hơn 200 ca nhập viện mỗi tuần, có những tuần gần 300 ca; tăng 47% so với các tháng trước đó. Tổng số ca bệnh nhập viện do mắc bệnh tay chân miệng của thành phố hiện là 3.200 ca và 15.500 ca điều trị ngoại trú.

43.700 ca mắc bệnh tay chân miệng trên cả nước

Số ca mắc tay chân miệng đang có dấu hiệu gia tăng

Tương tự, tại Đồng Nai từ đầu năm đến nay có hơn 4.000 ca mắc bệnh tay chân miệng, trong đó 90% là trẻ dưới 3 tuổi.

Tại Bình Dương, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh, trong tháng 8, toàn tỉnh phát hiện 478 ca mắc bệnh tay chân miệng, tăng gần 50% so với tháng trước.

Tại Đà Nẵng cũng được cảnh báo khi mà số bệnh nhân mắc tay chân miệng đang gia tăng.

Trước tình hình dịch bệnh chuyển biến phức tạp trên, ông Trần Đắc Phu - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định bệnh tay chân miệng là bệnh nhiễm virus cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn.

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. 

Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não-màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. 

Để chủ động phòng chống bệnh tay chân miệng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần thực hiện rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Với trẻ em, các phụ huynh không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng; Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
43.700 ca mắc bệnh tay chân miệng trên cả nước