3 triệu trẻ em Việt Nam cần điều trị tật khúc xạ

Thảo Nguyên| 21/07/2019 19:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là thông tin được các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo Phòng, chống tật khúc xạ học đường với chủ đề “Chung tay giữ đôi mắt sáng và khỏe mạnh cho bệnh nhân có độ cận cao”, do Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 tổ chức ngày 21/7 tại Hà Nội.

Cụ thể, theo nghiên cứu của Ian Morgan, trường Đại học Quốc gia Úc (ANU) tiến hành năm 2015, khoảng 50% dân số châu Á mắc tật khúc xạ. Trong báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Viện thị giác Brien Holden (BHVI), đến năm 2050, trên toàn thế giới, cứ 2 người thì có 1 người bị cận thị.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 3 triệu trẻ em đang mắc tật khúc xạ cần được chỉnh kính, trong đó 10-15% trẻ em ở độ tuổi 6-15 tuổi sinh sống tại nông thôn, còn ở khu vực thành thị, con số này lên đến 20-40%.

Với tật khúc xạ của trẻ, nhiều bậc phụ huynh thờ ơ cho rằng đây là tình trạng bình thường, không có gì nguy hiểm. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa nhấn mạnh từ 0-17 tuổi là giai đoạn độ cận tiến triển nhanh, ảnh hưởng đến thị lực của trẻ.

Các chuyên gia cho biết ở người trẻ có 3 tật khúc xạ: cận thị, viễn thị, loạn thị; trong đó tật khúc xạ cận thị phổ biến nhất, thường gặp ở độ tuổi học đường, thường xảy ra ở những đối tượng trẻ như học sinh, sinh viên… nhưng lại không được quan tâm đúng mực.

3 triệu trẻ em Việt Nam cần điều trị tật khúc xạ

Khám mắt, đo thị lực cho một bệnh nhi tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2

Theo TS.BS Vũ Anh Tuấn - Giảng viên Đại học Y Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, nguyên nhân chủ yếu là hiện nay học sinh phải gánh một khối lượng bài vở học hành quá nặng, quá sức chịu đựng của con mắt. Bên cạnh đó, là những thói quen không khoa học, như việc sử dụng quá nhiều máy tính, điện thoại đi động, trò chơi điện tử…

Tất cả những yếu tố này làm cho con mắt của học sinh nhanh chóng bị cận thị. Điều kiện tại các trường học về ánh sáng, kích thước của bàn ghế theo lứa tuổi của học sinh cần phải được đảm bảo để góp phần khắc phục tình trạng cận thị.

Khi bị cận thị nặng, nhãn cầu mắt to ra sẽ kéo giãn các thành phần quang học đi kèm gây thiếu hụt cung cấp máu, khiến tình trạng đục thủy tinh thể, glôcôm đến sớm; còn võng mạc bị kéo mỏng đi sẽ gây ra hàng loạt các biến đổi và bệnh lý nguy hiểm như thoái hóa võng mạc, bong rách võng mạc… Đây đều là những bệnh lý mắt có thể gây mù hàng đầu hiện nay, làm suy giảm nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Do vậy, để phòng tránh tật khúc xạ, BS Vũ Tuấn Anh cho rằng cha mẹ cần đảm bảo trẻ có chế độ học tập, vui chơi ngoài trời hợp lý để mắt được nghỉ ngơi và điều tiết giữa nhìn gần và nhìn xa. Khi học, cứ mỗi giờ phải nghỉ 10-15 phút. Khi xem tivi, chơi điện tử không quá 60 phút mỗi lần, không ngồi quá gần sẽ ảnh hưởng tới mắt.

Bên cạnh đó, trẻ cần có chế độ dinh dưỡng tốt cho mắt, ngủ đủ 8-10 tiếng một ngày; ăn nhiều rau xanh, trái cây đảm bảo đủ các loại vitamin cho cơ thể. Trẻ cần được đi khám mắt định kỳ 6 tháng một lần hoặc khi có các biểu hiện nghi ngờ như mờ mắt, dụi mắt, nheo mắt, nghiêng đầu, cúi sát tập vở, viết hoặc đọc nhầm nhiều...

BS Vũ Tuấn Anh cũng đặc biệt lưu ý, khi phụ huynh cảm thấy trẻ có vấn đề về mắt nên đưa trẻ tới các bệnh viện chuyên khoa để khám và điều trị, tránh dùng các biện pháp chữa dân gian hoặc các cơ sở không đảm bảo uy tín, sẽ ảnh hưởng tới thị lực trẻ sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 triệu trẻ em Việt Nam cần điều trị tật khúc xạ